ต่างประเทศ

รัสเซีย อนุมัติ 48 ประเทศ 'ไม่เป็นมิตร' ให้เอกชนใช้รูเบิลจ่ายหนี้ได้

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2565

87 views

สำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสตี  ของรัสเซีย รายงานว่า รัฐบาลรัสเซีย อนุมัติรายชื่อรัฐและดินแดนต่างประเทศที่กระทำการอย่างไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ตามคำสั่งของคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า เอกชนที่มีหนี้ในประเทศเหล่านี้ สามารถใช้เงินรูเบิลของรัสเซียชำระได้เลย  


โดยในลิสต์รายชื่อไม่ปรากฏว่ามีชื่อประเทศไทยอยู่ด้วย แม้ว่าไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่วมออกเสียงสนับสนุนมติของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ร่วมประนามรัสเซียต่อการบุกโจมตียูเครนก็ตาม


ทั้งนี้ตามปกติแล้ว การชำระหนี้ต่างประเทศจะทำกันในสกุลเงินดอลลาร์ แต่ทว่าในครั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียได้ให้เอกชนชำระหนี้ต่างประเทศในสกุลรูเบิลได้เลย ซึ่งในขณะนี้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียตกต่ำอย่างที่สุด 


รายชื่อดังกล่าวประกอบด้วย 48 รัฐ และดินแดนต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ แอลเบเนีย อันดอร์รา ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์ ญี่ปุ่น ลิกเตนสไตน์ ไมโครนีเซีย โมนาโก มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ มาซิโดเนียเหนือ นอร์เวย์ ซานมารีโน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ ไต้หวัน (จีน) ยูเครน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นก็มีสมาชิก สหภาพยุโรปมี 27 ประเทศ รวมอยู่ด้วย


คำสั่งดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกฤษฎีกาของประธานาธิบดีของวันที่ 5 มี.ค. 2565 ว่าด้วยกระบวน การพิจารณาชั่วคราวเพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันของเจ้าหนี้ต่างประเทศ โดยรัสเซียระบุว่า  รัฐ พลเมืองรัสเซีย และบริษัทที่มีภาระหนี้ผูกพันกับประเทศ ในลิสต์รายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตรดังกล่าว ให้ชำระหนี้กับประเทศเหล่านั้นด้วยเงินสกุลรูเบิลได้เลย


โดยการทำธุรกรรมระหว่างเอกชนรัสเซีย กับเอกชนในลิสต์ประเทศเหล่านี้ จะต้องได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการด้านการลงทุนของรัฐบาลรัสเซียด้วย   


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียมีขึ้น หลังชาติตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการขับรัสเซียออกจากระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ หรือ ระบบสวิฟต์ SWIFT ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News