ต่างประเทศ

รัสเซียย้ำเงื่อนไขยุติศึก ยูเครนต้องเป็นกลาง รับรองเอกราช 'โดเนสก์-ลูฮานต์'

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2565

67 views

คณะผู้แทนรัสเซีย  และคณะผู้แทนจากยูเครน นั่งเจรจารอบ 3 ในการหาหนทางหย่าศึกกันแล้ว มีขึ้นที่บริเวณชายแดนเบลารุส  โดยก่อนหน้าที่การเจรจาจะมีขึ้น ฝ่ายรัสเซียได้เสนอเงื่อนไขพร้อมยุติสงครามทันที หากทางการยูเครนจะต้องดำรงความเป็นกลาง รับรองเอกราชของสาธารณรัฐโดเนสก์ และลูฮานต์ รวมไปถึงยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย


นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า มีความพร้อมที่จะสั่งให้กองทัพรัสเซียยุติปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนแทบจะทันที โดยทางการรัสเซียเคยยื่นเงื่อนไขทั้งหมดให้กับยูเครนแล้ว รวมถึงการให้กองทัพยูเครนวางอาวุธ เพื่อแลกกับการยุติสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นทั้งหมด


โดยรัสเซีย ต้องการให้ยูเครนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ยูเครนต้องดำรงความเป็นกลางระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียตลอดไป รวมทั้งยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ตลอดจนยอมรับว่าแคว้นโดเนตสก์ และลูฮานสก์ ทางตะวันออกเป็นรัฐเอกราช


นายเปสคอฟระบุว่า  ยูเครนควรแก้ไขรัฐธรรมนูญของตัวเอง เพื่อห้ามไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมกับกลุ่มชาติฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  และยืนยันว่าทางการรัสเซียไม่ได้มีความต้องการที่จะยึดครองดินแดนอื่นใดของยูเครนอีก


นายเปสคอฟ ระบุว่า กองทัพรัสเซียกำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจปลดอาวุธยูเครน ซึ่งจะเดินหน้าไปจนกว่าจะสำเร็จลุล่วง โดยหากกองทัพยูเครนวางอาวุธและยอมแพ้ ทางรัสเซียก็จะไม่มีความจำเป็นที่ต้องยิงใครอีก

คุณอาจสนใจ

Related News