ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' ลั่น รัสเซียต้องหยุดถล่มยูเครนก่อน ถึงจะเปิดเจรจารอบ 2

โดย nattachat_c

2 มี.ค. 2565

122 views

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ให้สัมภาษณ์พิเศษรอยเตอร์ส จากที่ทำการรัฐบาลยูเครน ยืนยันว่า การเจรจากับรัสเซียรอบ 2 นั้น จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อ รัสเซียจะต้องหยุดการโจมตียูเครนก่อน หลังจากที่การเจรจารอบแรกนั้นล้มเหลวไป


เซเลนสกี บอกว่า อย่างน้อยที่สุด รัสเซียก็จะต้องหยุดการถล่มพลเรือน หยุดการระเบิด ก่อนที่จะมานั่งเจรจากันบนโต๊ะ


นอกจากนั้น เซเลนสกี ยังเรียกร้องไปยังองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ ให้กำหนดเขต 'ห้ามบิน' ขึ้นบริเวณยูเครน เพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียส่งเครื่องบินรบเข้ามา  และว่ายูเครนยังต้องการการการันตีด้านความปลอดภัย ที่ได้รับการรับรองทางกฎหมายอย่างถูกต้องด้วย


ท่าทีของผู้นำยูเครนครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่สื่อในรัสเซียเผย การเจรจารอบ 2 จะเริ่มขึ้นในวันพุธ หรือวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในยูเครน แต่ทว่ายังไม่มีการยืนยันจากฝ่ายยูเครน


โดยสำนักข่าว "ทาสส์" TASS ของรัสเซีย อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวฝั่งรัสเซียว่า การเจรจาระหว่างผู้แทนจากยูเครนและรัสเซีย เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบในยูเครน จะเกิดขึ้นในวันพุธที่ 2 มี.ค. ตามแผนที่ตกลงกันไว้แต่แรก โดยจะเจรจากันที่บริเวณชายแดนระหว่างเบลารุสกับโปแลนด์


รายงานยังบอกว่า นาย ยูรี วอสเครเซนสกี นักการเมืองรัสเซียระบุว่า สมาชิกทีมเจรจาเดินทางถึงกรุงมินสก์ ของเบลารุสเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News