ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' เรียกร้อง EU รับ 'ยูเครน'เป็นสมาชิกทันที เตรียมปล่อยนักโทษมีประสบการณ์รบ ช่วยต่อกรรัสเซีย

โดย nattachat_c

1 มี.ค. 2565

168 views

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน แถลงเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู ผ่านขั้นตอนพิเศษทันที โดยชี้ว่าเป้าหมายคืออยู่ร่วมกับชาวยุโรปทุกคน และที่สำคัญที่สุดคือ อยู่บนความเท่าเทียมกัน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าเป็นธรรม และมีความเป็นไปได้


ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า มีเด็กเสียชีวิตจำนวนมาก นับตั้งแต่วันแรกที่รัสเซียโจมตียูเครน และคนอีกจำนวนไม่น้อยได้รับบาดเจ็บ และขอร้องให้ทหารรัสเซียวางอาวุธ และออกจากไปยูเครน


ผู้นำยูเครนกล่าวกับทหารรัสเซียว่า “จงอย่าเชื่อผู้บัญชาการทหาร พวกโฆษณาชวนเชื่อของพวกคุณ แค่รักษาชีวิตของพวกคุณไว้ซะ”


ทั้งนี้ ยูเครนอ้างว่า มีทหารรัสเซียมากกว่า 4,500 นายแล้ว ที่ต้องสูญเสียชีวิตไปในในระหว่างบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย ทั้งนี้ รัสเซียยอมรับว่าฝ่ายตนเองมีทั้งผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ แต่ไม่ยอมเปิดตัวเลขว่าเป็นจำนวนเท่าใด


ผู้นำยูเครนยังกล่าวด้วยว่า ทางการจะปล่อยตัวนักโทษที่มีประสบการณ์ในการสู้รบ เพื่อมาช่วยกันปกป้องประเทศจากศัตรู โดยกล่าวว่าเราได้ตัดสินใจในสิ่งที่ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายหากมองในแง่ศีลธรรม แต่เป็นประโยชน์เมื่อมองในแง่การปกป้องของเรา


ทางด้าน นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อว่า แท้จริงแล้วเมื่อเวลาผ่านไป ยูเครนถือเป็นหนึ่งในสหภาพยุโรป ระบุว่า “พวกเขาเป็นหนึ่งในพวกเรา  และเราต้องการเห็นพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของอียูในเวลาที่กำหนด”

คุณอาจสนใจ

Related News