ต่างประเทศ

ทั่วโลกออกโรง 'ประณามรัสเซีย' ประชาชนเดินขบวนต่อต้านสงครามระอุ

โดย thichaphat_d

25 ก.พ. 2565

110 views

ผู้นำทั่วโลก และคนสำคัญขององค์การโลก ได้ออกโรงประณามรัสเซียอย่างรุนแรง หลังเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครน


นายอันโดนิโอ กูเตียเรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ร้องขอก่อนเริ่มการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่า “ประธานาธิบดีปูติน หยุดกองทัพของท่านจากการโจมตียูเครน ให้โอกาสความสงบสันติ มีผู้คนเสียชีวิตมากเกินไปแล้ว” และกล่าวย้ำว่า "ในนามของมนุษยธรรมได้โปรดหยุดกองทัพของท่าน” นาย กูเตียเรส ยังกล่าวด้วยว่า "สงครามครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าเศร้ามากที่สุด สำหรับช่วงเวลาในการดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ"


นาย เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวประณามรัสเซีย และเตือนว่าจะ ทำให้ชีวิตประชาชนนับไม่ถ้วนต้องตกอยู่ในอันตราย กับการโจมตียูเครน โดยไร้ความยั้งคิด และไร้เหตุผลของรัสเซีย ทำให้พลเรือนนับไม่ถ้วนมีความเสี่ยงต่อชีวิต นี่เป็นอีกครั้งที่แม้เราจะเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า และพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วยการทูต  แต่รัสเซียเลือกการรุกรานอธิปไตย และเอกราชของประเทศอื่น ซึ่งนายสโตลเทนเบิร์กระบุในแถลงการณ์ว่า "ชาติพันธมิตรนาโตจะเร่งประชุมแก้ปัญหา ที่ตามมาจากการกระทำอันก้าวร้าวของรัสเซีย นาโตขอยืนหยัดร่วมกับประชาชนชาวยูเครนในช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องและป้องกันชาติพันธมิตรทั้งหมด"


นาย บอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ กล่าวว่า รู้สึกตกตะลึงอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เลวร้ายในยูเครน โดยตนได้หารือกับผู้นำยูเครนแล้วถึงการดำเนินการขั้นต่อไป ประธานาธิบดีปูตินเลือกหนทางแห่งการนองเลือด และการทำลายล้าง ด้วยการใช้กองทัพรุกรานยูเครน โดยปราศจากการยั่วยุ  ทางการอังกฤษและพันธมิตรจะตอบโต้อย่างเฉียบขาด


นางเออร์ซูลา วอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป และนายชาล์ส มิแชล ประธานคณะมนตรีสหภาพยุโรป กล่าวว่า ในช่วงเวลาแห่งความมืดมนนี้ ความห่วงใยของเราอยู่กับชาวยูเครน และพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ผู้หญิง ผู้ชาย และเด็ก ที่กำลังต้องเผชิญหน้ากับการโจมตี และความเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิต ทางการรัสเซียจะต้องรับผิดชอบ


นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า การรุกรานที่เกิดขึ้น โดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย ถือเป็นการละเมิดอธิปไตย และบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน เราจะประชุมหารือกับกลุ่มจี 7 เพื่อหาหนทางตอบโต้ รวมทั้งย้ำว่า พฤติกรรมที่บ้าคลั่งและอันตรายเช่นนี้ จะต้องเผชิญกับการลงโทษ


นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวโจมตีการรุกรานของกองทัพรัสเซียที่เข้าไปในยูเครนว่า ไร้ความชอบธรรม และไม่สามารถมีความชอบธรรมได้ พร้อมย้ำว่า ชาติยุโรปและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อยู่ระหว่างการประชุมหาหนทางตอบโต้รัสเซีย


ขณะเดียวกัน ได้เกิดการรวมตัวประท้วงขึ้นในหลายจุดทั่วโลก เพื่อต่อต้านการทำสงคราม รวมไปถึงในรัสเซียเองด้วย


รอยเตอร์สรายงานว่า เกิดการประท้วงขึ้่นในเมืองต่างๆ ของรัสเซียมากกว่า 39 เมือง ทั่วประเทศ  ซึ่งตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน ทีเดียว


ส่วนที่กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ก็มีผู้ประท้วงไปรวมตัวกัน ที่ด้านหน้าสถานทูตรัสเซีย เรียกร้องให้ประธานาธิบดีปูตินหยุดสงคราม


ขณะที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส ก็มีการรวมตัวประท้วงให้หยุดปูตินด้วย เช่นเดียวกันกับที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น มีชาวยูเครนไปรวมตัวให้ปูตินหยุดสงคราม

คุณอาจสนใจ

Related News