ต่างประเทศ

จีน-ญี่ปุ่น หวั่นสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน เดือด สั่งประชาชนอพยพ

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

98 views

นาย หวัง เหวินปิ้น โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรใกล้ชิดรัสเซีย และ เป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร 5 ชาติ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แถลงข่าวต่อสถานการณ์ในยูเครนว่า จีนรู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่ง หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ลงนามกฤษฎีกายอมรับการประกาศแยกตัวเป็นอิสระ ของแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์


นาย หวังกล่าวว่า  สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ได้ออกประกาศเตือนประชาชนจีนที่อาศัยในประเทศยูเครน ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง


โดยในเวลานี้ สถานการณ์ในพื้นที่ตะวันออกของประเทศยูเครน มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ สถานเอกอัครราชทูตจีนในยูเครน ขอเตือนประชาชนชาวจีน และองค์กรต่างๆ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากจีนให้ติดตามประกาศ เพื่อความปลอดภัยในท้องถิ่น และไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง


ขณะเดียวกัน ทางด้านกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ย้ำเตือนประกาศให้พลเมืองญี่ปุ่นเดินทางออกจากประเทศยูเครนโดยทันที  โดยระบุว่า ตัวเลขการโจมตีจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย ในภูมิภาคดอนบาสนั้นรุนแรงขึ้น ตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถมองข้ามความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะตัดสินใจขยายพื้นที่การสู้รบ

คุณอาจสนใจ

Related News