ต่างประเทศ

เดนมาร์กเผยโอมิครอน BA.2 แพร่เชื้อง่ายกว่าโอมิครอนดั้งเดิม 33%

โดย thichaphat_d

2 ก.พ. 2565

74 views

ทีมผู้เชี่ยวชาญ และคณะนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยโคเปเฮเกน มหาวิทยาลัยเทคนิค แห่งเดนมาร์ก และสถาบัน สเตเตน ซีรัม (เอสเอสไอ) เปิดเผยผลการศึกษาและวิเคราะห์ ระบุว่า เชื้อไวรัสโควิดสายพันธ์ุโอมิครอน ที่แตกตัวเป็นสายพันธุ์ BA.2 นั้น มีอัตราการระบาดที่เร็วกว่า สายพันธุ์ BA.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมอยู่ราว 33%

นอกจากนั้น จากการวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อ 18,000 คน ยังพบว่า สายพันธุ์ BA.2 นั้น ยังสามารถระบาดไปยังผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว รวมไปถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ BA.1 อีกด้วย

ขณะที่การติดเชื้อภายในครัวเรือนนั้น ทีมผู้เชี่ยวชาญได้ศึกษาถึงการระบาดใน 8,000 ครัวเรือนพบว่า มีโอกาสที่สมาชิกในครอบครัวที่่ติดเชื้อ BA.2 นั้นจะมีอัตราการแพร่เชื้อให้กับคนอื่นอยู่ที่ 39% ส่วนสายพันธุ์ BA.1 มีอัตราอยู่ที่ 29%

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ คณะนักวิจัยพบว่า โควิดโอมิครอน สายพันธุ์ BA.2 ไม่ได้มีความอันตราย หรือไม่ได้มีความเสี่ยงสูงที่ผู้ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลไปมากกว่าสายพันธุ์ BA.1 แต่อย่างใด ซึ่งโควิดโอมิครอนนั้น จะทำให้มีอาการเพียงอ่อนๆเท่านั้น และถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เดนมาร์ก ถือว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ซึ่งพบการระบาดของสายพันธุ์นี้คิดเป็นถึง 82% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด  

คุณอาจสนใจ

Related News