สังคม

พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน ผลผลิตร่วงนับ 10 ตัน ชาวสวนน้ำตาตก เงินล้านหายวับไปกับตา

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2567

540 views

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 พ.ค.67 เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่ม บ้านป้ายอุบล ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นานเกือบ 1 ชั่วโมง เป็นเหตุให้มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายนับสิบหลังคาเรือน ต้นไม้หักโค่นและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก

จากการสำรวจในเบื้องต้น พบมีบ้านเรือนประชาชนถูกมพัดหลังคาปลิวได้รับความเสียหายเล็กน้อยกว่า 10 หลังคาเรือน ต้นไม้ใหญ่หักโค่นนับ 10 ต้น แต่ที่เสียหายอย่างหนักก็คือ สวนทุเรียนของเกษตรกรที่ปลูกไว้และกำลังให้ผลผลิตรอการเก็บเกี่ยว ถูกลมพายุพัดหักโคนทั้งต้น กิ่งและลูกทุเรียนร่วงหล่นเสียหายเกือบ 10 เจ้า โดยเฉพาะที่สวนทุเรียนลุงใสของ นายจันทร์ใส แสวงวงค์ อายุ 68 ปี ซึ่งปลูกทุเรียนเอาไว้บนเนื้อที่ 7 ไร่ จำนวนกว่า 200 ต้น ถูกลมพายุพัดโค่นต้นทุเรียนที่กำลังออกลูกเต็มต้นล้มเสียหายหลายต้น และมีลูกทุเรียนที่เตรียมจะได้เก็บเกี่ยวในเดือนหน้าร่วงหล่นไปอีกว่า 500 ลูก สร้างความสะเทือนใจให้กับครอบครัวจนแทบจะเป็นลม

เจ้าของสวนทุเรียน บอกว่า ทุเรียนสวนนี้ปลูกเอาไว้มานานกว่า 7 ปีแล้ว ให้ผลผลิตรอบนี้เป็นรอบที่ 3 ก่อนหน้านี้สร้างรายได้ให้กับครอบครัวมาปีละกว่า 1 ล้านบาท มาปีนี้ผลผลิตดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ ตั้งความหวังเอาไว้ว่าน่าจะมีเงินที่ได้จากการขายทุเรียนซึ่งประเมินเอาไว้ก่อนหน้านี้ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท จึงลงทุนให้น้ำ ปุ๋ย และยา หมดไปกว่า 4 แสนบาท แต่มาวันนี้ถูกลมพายุพัดกระหน่ำประมาณ 1 ชั่วโมง เงินหลายแสนที่คาดว่าจะได้หายวับไปกับตา สร้างความเสียใจให้กับทั้งครอบครัวเป็นอย่างมาก แม้จะรู้ดีว่าเรื่องภัยธรรมชาติ เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ แต่ก็ยังไม่วายที่จะรู้สึกเสียใจและเสียดายผลผลิตที่คอยดูแลฟูมฟักมาอย่างดี จนเกือบที่จะได้เก็บเกี่ยวในเวลาอีกเพียงไม่ถึงเดือน

นอกจากนี้ยังมีสวนทุเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลลำเพียกเสียหายอีกจำนวนมาก เบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลคาดการณ์ว่า พายุฤดูร้อนลูกนี้ซึ่งเป็นลูกแรกของอำเภอครบุรี น่าจะพัดลูกทุเรียนร่วงหล่นเสียหายไปไม่น้อยกว่า 3,000 ลูก ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท และยังมีต้นทุเรียนถูกลมพายุโค่นเสียหายอีกหลายสิบต้น ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายที่ชัดเจนเพื่อรายงานไปยังทางอำเภอและจังหวัด เพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนและระเบียบของทางราชการเป็นการเร่งด่วนแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-OOviIbOrWI


คุณอาจสนใจ

Related News