ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นติดเชื้อโควิดสะสมทะลุล้านแล้ว นายกฯ ยันไม่เกี่ยวกับโอลิมปิก

โดย thichaphat_d

9 ส.ค. 2564

243 views

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นทะลุ 1 ล้านรายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังพบการระบาดหนักของเชื้อกลายพันธุ์เดลตาในกรุงโตเกียว ขณะที่นายกฯยันการระบาดหนักไม่เกี่ยวกับโอลิมปิก


การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เดลตาในญี่ปุ่น นับเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงในเวลานี้ โดยเฉพาะในกรุงโตเกียว และพื้นที่โดยรอบ จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุ 1 ล้านรายด้วยความรวดเร็ว


ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายวัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 15,645 ราย ซึ่งนับว่าสูงสุดทำลายสถิตินับตั้งเริ่มพบการระบาดเมื่อปีที่แล้ว เฉพาะในกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4,515 ราย สูงสุดเป็นอันดับสองรองจากวันพฤหัสบดี ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 5,402 ราย ขณะที่จังหวัดคานากาวะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,082 ราย เพิ่มขึ้นถึงสี่เท่าในเวลาเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับโอซากา จังหวัดใหญ่ที่สุดทางตะวันตกก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อทำลายสถิติที่ 1,310 ราย


ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาถึง 144,000 ราย นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เป็นต้นมา โดยขณะนี้โอลิมปิก โตเกียวได้ปิดม่านลงไปแล้ว


นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นย้ำว่า เขาไม่คิดว่าอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นจะเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกแต่อย่างใด และยังไม่ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยเชื่อว่าแต่ละจังหวัดยังสามารถบริหารจัดการได้ ส่วนการตัดสินใจว่าจะให้มีผู้ชมเข้าชมการแข่งขันพาราลิมปิกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคม - 5 กันยายนนี้หรือไม่ จะให้คำตอบอีกครั้งหลังการแข่งขันโอลิมปิกเสร็จสิ้น


ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คนขับรถของนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ติดโควิด-19 ทำให้รัฐมนตรีอาโสะต้องกักตัวเองที่บ้านด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News