ต่างประเทศ

‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ ประกาศลงจากตำแหน่ง ก.ย.นี้ เปิดทางญี่ปุ่น มีนายกฯ คนใหม่

โดย thichaphat_d

14 ส.ค. 2567

91 views

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) ผู้นำญี่ปุ่น ประกาศจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ในเดือนหน้านี้ ถือเป็นการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปีของคิชิดะ หมายความว่า ญี่ปุ่นจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เร็วๆ นี้

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ในการเลือกตั้งประธานพรรค หรือหัวหน้าพรรค ครั้งหน้า จำเป็นต้องแสดงให้ประชาชนเห็นว่า LDP จะไม่เปลี่ยนแปลง การเลือกหัวหน้าพรรคจะต้องโปร่งใสและเปิดเผย จะต้องมีการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีและเปิดกว้าง ขั้นตอนแรกที่เข้าใจได้ง่ายๆก็คือ พรรค LDP จะเกิดความเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเขาถอยออกมา

การประกาศที่จะนำไปสู่การลาออกของคิชิดะนี้ มีขึ้นหลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนทางการเมือง ภายในพรรค LDP ซึ่งคิชิดะพยายามสร้างความไว้วางใจของประชาชนทางการเมืองให้กลับคืนมาด้วยการปฏิรูปพรรค


ทั้งนี้ คิชิดะ ได้ยุบกลุ่มการเมืองต่างๆ ภายในพรรคและลงโทษสมาชิกสภาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว นอกจากนี้คิชิดะยังได้แก้ไขกฎหมายควบคุมเงินทุนทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตามการปฏิรุปดังกล่าว ยังไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน ขณะที่โพลสำรวจคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรี ภายใต้การนำของนายกฯคิชิดะยังอยู่ในระดับต่ำ ล่าสุดร่วงลงไปเหลือเพียงร้อยละ 20

พรรค LDP เริ่มมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า พรรคจะประสบปัญหาในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป

นายคิชิดะ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 และจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดเป็นอันดับ 8 ของญี่ปุ่นในช่วงหลังสงคราม

ขณะที่ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ตอนนี้ที่ต้องจับตามี 2 คน คนแรก อดีตรัฐมนตรีกลาโหม นายชิเกรุ อิชิบะ (Shigeru Ishiba) ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่น ได้แสดงความตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ก่อนหน้านี้อิชิบะ เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 2 ของพรรครัฐบาล

คนที่สองนายทาโร โคโนะ (Taro Kono) รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ซึ่งเป็นนักการเมืองหัวก้าวหน้า มีแนวคิดปฏิรูปและเชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย ทาโรได้แจ้งต่อนายทาโร อาโซ (Taro Aso) รองหัวหน้าพรรค LDP และอดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเขาตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งนี้

อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่า ยังมีบุคคลสำคัญในพรรคอีกหลายคนที่อาจเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ไม่ว่าจะเป็นนายโทชิมิตสึ โมเตกิ (Toshimitu Motegi) เลขาธิการพรรค, นางซานาเอะ ทาคาอิชิ (Sanae Takaichi) รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ, นายชินจิโระ โคอิซุมิ (Shinjiro Koizumi) อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และ ทาคายูกิ โคบายาชิ (Takayuki Kobayashi) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

คุณอาจสนใจ

Related News