ต่างประเทศ

ฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ บริษัทต่อเรือไททานิก ประกาศล้มละลาย ขาดเงินกู้หมุนเวียนกว่า 8,000 ล้านบาท

โดย nicharee_m

18 ก.ย. 2567

168 views

จ่อปิดตำนาน 163 ปี ฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ บริษัทต่อเรือไททานิก ประกาศล้มละลาย ขาดเงินกู้หมุนเวียนกว่า 8,000 ล้านบาท เตรียมปลดพนักงานเพียบ

ฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ เป็นยักษ์ผู้ผลิตและต่อเรือเดินทะเล และเรือเดินมหาสมุทรที่มีอายุมากถึง 163 ปี ที่สำคัญเป็นบริษัทที่ต่อเรือเดินมหาสมุทรไททานิก ซึ่งประสบอุบัติเหตุจมลงใต้มหาสมุทร เปิดเผยว่า ได้ประกาศยื่นล้มละลายและเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยกระบวนการดังกล่าวจะเริ่มต้นภายใน 1 - 2 สัปดาห์นี้

สาเหตุที่บริษัทดังกล่าวต้องประกาศล้มละลาย นำไปสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และปรับโครงสร้างทางธุรกิจนั้น เกิดขึ้นจากบริษัทต่อเรือฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ ไม่สามารถกู้เงินหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องมูลค่า 200 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง กว่า 264 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 8,976 ล้านบาท จากธนาคารเพื่อการเงินและส่งออกแห่งสหราชอาณาจักร ทำให้สถานะทางการเงินและแนวโน้มในการดำเนินกิจการต่อไปต้องเผชิญกับความยากลำบากอย่างรุนแรง

บริษัทต่อเรือฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ เผยตอบไปว่ามีความจำเป็นต้องตัดลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วยการเตรียมปลดพนักงานจำนวนมากในสายงานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแกนหลักของธุรกิจต่อเรือ รวมถึงบริษัทโฮลดิ้งซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทต่อเรือฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ

การประกาศล้มละลายในครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกเนื่องจากว่าในปี 2019 ที่ผ่านมา บริษัทต่อเรือฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟเคยได้รับคำสั่งจากรัฐบาลอังกฤษในการนำบริษัทดังกล่าวเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานั้นบริษัทต่อเรือดังกล่าวได้ปฏิเสธแรงกดดันจากรัฐบาลอังกฤษเนื่องจากมีกลุ่มทุนชื่อว่าอินฟราสตราต้า แสดงความสนใจที่จะเข้าถือหุ้นร่วมลงทุนด้วย

ทั้งนี้ บริษัทต่อเรือฮาร์แลนด์แอนด์โวล์ฟ ก่อตั้งขึ้นในปี 1861 และดำเนินกิจการเป็นผู้ผลิตและเรือเดินมหาสมุทรเรือเรือเดินทะเลเรือรบของกองทัพเรือแห่งสหรัฐราชอาณาจักร ผลงานที่เป็นตำนานและเป็นประวัติศาสตร์ของโลกคือ การต่อเรือเดินมหาสมุทรที่มีชื่อว่าไททานิค ซึ่งเป็นเรือเดินมหาสมุทรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และได้รับสมญานามว่าเป็นเรือเดินมหาสมุทรที่ไม่มีวันจม เรือดังกล่าวทำการต่อเรือจนเสร็จสิ้นในปี 1912 จนกระทั่งได้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมจมลงสู่ใต้ท้องมหาสมุทรแอตแลนติกในวันที่ 15 เมษายน ปี 1912

คุณอาจสนใจ

Related News