ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จ่อฟ้อง Live Nation คดีต่อต้านการผูกขาดธุรกิจคอนเสิร์ต

โดย nicharee_m

23 พ.ค. 2567

451 views

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ หรือ DOJ เตรียมฟ้องบริษัทไลฟ์ เนชัน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Live Nation Entertainment) ยักษ์ใหญ่ด้านการจำหน่ายตั๋วและจัดคอนเสิร์ต ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการผูกขาดทางธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับการครอบครองธุรกิจการจำหน่ายตั๋วของบริษัททิกเก็ตมาสเตอร์ (Ticketmaster) หลังจากที่ผ่านมา บรรดาแฟนคอนเสิร์ตและนักการเมืองหลายคนเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการควบกิจการของไลฟ์ เนชันกับทิกเก็ตมาสเตอร์ใหม่อีกครั้ง

ไลฟ์เนชัน เป็นหนึ่งในบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ดำเนินการควบกิจการกับทิกเก็ตมาสเตอร์ บริษัทผู้จำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตรายใหญ่ในปี 2553 โดยได้รับอนุญาตจากกระทรวงยุติธรรมในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ภายใต้เงื่อนไขว่า ไลฟ์เนชันจะต้องไม่กีดกันสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่ไม่เลือกใช้บริการจากทิกเก็ตมาสเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุ คาดว่าจะมีการยื่นฟ้องต่อศาลเขตใต้ของนิวยอร์กภายใน วันนี้ (23 พ.ค.67)

การดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทไลฟ์ เนชัน เป็นการตอกย้ำความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการต่อต้านการผูกขาดทางธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลต้องการสร้างการแข่งขันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ เทคโนโลยีขนาดใหญ่ ไปจนถึงการดูแลสุขภาพและร้านค้า นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงพลังและความโกรธแค้นของเหล่าสวิฟตี้ (Swifties) หรือ แฟนคลับของเทย์เลอร์ สวิฟต์

ไลฟ์ เนชัน (Live Nation) ถูกวิจารณ์อย่างหนักในปี 2565 ที่ผ่านมา หลังทิกเก็ตมาสเตอร์ (Ticketmaster) เกิดความผิดพลาดในการจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตเวิล์ดทัวร์ของเทย์เลอร์ เมื่อปีที่แล้ว ทั้ง เว็บไซต์ล่ม และแฟนคลับต้องเข้าคิวเพื่อซื้อตั๋วทางออนไลน์นานถึง 8 ชั่วโมง รวมถึงยังถูกบอทและคนที่ซื้อตั๋วไปขายเก็งกำไรแย่งซื้อตั๋วคอนเสิร์ตอีก ผู้ชมบางคนยังบ่นว่าราคาตั๋วคอนเสิร์ตสูงเกินไป อีกทั้งยังได้รับบริการที่ไม่ดี

การฟ้องร้องครั้งนี้อาจทำให้บริษัทถูกลงโทษ ตั้งแต่การสั่งให้บริษัทหยุดพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หรือร้ายแรงจนถึงขั้นศาลสั่งให้ยุติกิจการ แต่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก

อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ทางบริษัทยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินคดีที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมาบริษัทเคยบอกว่า มั่นใจว่าพวกเขาดำเนินธุรกิจอย่างถูกกฎหมาย


คุณอาจสนใจ