ต่างประเทศ

สหรัฐฯเร่งสอบด่วน เอกสารลับเพนตากอนหลุด แฉสอดแนมไปทั่วโลก- เอี่ยวสงครามยูเครนโดยตรง

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2566

596 views

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดการสอบสอนอย่างเร่งด่วน หลังจากที่เอกสารลับจำนวนมากของกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน) หลุดสู่สาธารณชน ปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม ทั้งทวิตเตอร์ และเทเลแกรม แฉถึงรายละเอียดของการสอดแนมของสหรัฐฯไปทั่วโลก รวมไปถึงการที่สหรัฐฯมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครนโดยตรง


ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลอัพเดตสถานการณ์รายวัน โดยเสนาธิการทหารของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเอกสารลับที่ไม่สามารถปรากฏสู่สาธารณชนได้ ซึ่งข้อมูลที่หลุดออกมานั้นเป็นข้อมูลสรุปประจำวัน ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม


รายงานระบุว่า ข้อมูลเหล่านี้หลุดออกไปปรากฏอยู่ในห้องแชตรูมของโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มด ส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลของรายละอียดอาวุธ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่สหรัฐฯส่งไปให้กับยูเครน ซึ่งปรากฏว่า มีปริมาณและจำนวนมากกว่าข้อมูลที่สหรัฐฯเปิดเผยต่อสาธารณชน


คริส เมียเกอร์ โฆษกเพนตากอนระบุว่า การรั่วไหลของข้อมูลเหล่านี้ สร้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐฯอย่างยิ่ง และว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม รับรู้ครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสที่แล้วว่า มีข้อมูลลับทางทหารของสหรัฐฯในสงครามยูเครน ตลอดจนข่าวกรองเกี่ยวกับประเทศอื่นๆ จำนวนหนึ่งรั่วไหล และได้จัดประชุมรายวันเพื่อประเมินความเสียหาย และตรวจสอบว่า มีใครเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นบ้าง  


นอกจากนั้น ข้อมูลส่วนหนึ่งที่รั่วไหลออกมา ยังระบุชัดว่า สหรัฐฯได้สอดแนมประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ทุกฝีก้าวอีกด้วย


ทางด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ให้ความเห็นว่า ที่ผ่านมาสหรัฐฯก็สอดแนมบรรดาผู้นำชาติยุโรปอยู่แล้ว


พร้อมกันนั้น เปสคอฟ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังของการรั่วไหลของข้อมูลเหล่านี้หรือไม่ เปสคอฟ ตอบว่า ที่ผ่านมาอะไรที่ไม่ดีก็มักจะกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัสเซียอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News