ต่างประเทศ

คุก 18 ปี หมอญี่ปุ่น ฉีดยาให้ผู้ป่วยดับ ตามคำขอ ชี้ไม่เข้าข่ายการุณยฆาต

โดย thichaphat_d

7 มี.ค. 2567

258 views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีแพทย์คนหนึ่งในญี่ปุ่นถูกตัดสินจำคุก 18 ปี ฐานฆาตกรรมหญิงรายหนึ่งที่ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) โดยได้รับความยินยอมจากเหยื่อในนครเกียวโตเมื่อปี 2019

รายงานระบุว่าฮิโรชิ คาวาคามิ ผู้พิพากษาศาลแขวงเกียวโต คัดค้านคำให้การปฏิเสธของ นพ.โยชิคาสึ โอคุโบะ วัย 45 ปี ขณะที่ทางคณะอัยการแสดงเจตจำนงให้ลงโทษจำคุก นพ.โอคุโบะ เป็นเวลา 23 ปี

ทั้งนี้ นายโอคุโบะ ถูกจับกุมฐานสมรู้ร่วมคิดกับนายนาโอกิ ยามาโมโตะ อดีตแพทย์วัย 46 ปี ทำการฉีดยาระงับประสาทชนิดรุนแรงให้นางยูริ ฮายาชิ วัย 51 ปี ซึ่งป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตามคำขอของเธอ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2019 ส่งผลให้นางฮายาชิเสียชีวิต จากภาวะเป็นพิษจากยาเฉียบพลันที่บ้านของเธอในเกียวโต

สำหรับนายยามาโมโตะ อดีตแพทย์ ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ฐานสมรู้ร่วมคิดในการฆาตกรรม แม้ได้รับความยินยอมจากเหยื่อ

ขณะที่นายโอคุโบะ ซึ่งยอมรับสารภาพผิดฐานก่อเหตุฆาตกรรม กล่าวว่าเขากระทำการดังกล่าวเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย

ทางทีมที่ปรึกษาทางกฎหมายของเขา ได้โต้แย้งศาลว่า นายโอคุโบะพยายามตระหนักถึงการเสียชีวิตอย่างสงบ ที่เหยื่อผู้ซึ่งป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงระยะสุดท้ายเป็นผู้เลือกเอง และชี้ว่าการดำเนินคดีความทางกฎหมายครั้งนี้ขัดแย้งกับสิทธิในการแสวงหาความสุขที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษากล่าวว่า นายโอคุโบะไม่ใช่แพทย์ประจำตัวของฮายาชิ และเป็นการฆาตกรรมเธอหลังจากพบปะกันครั้งแรก ด้านคณะอัยการชี้ว่า กรณีนี้ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดขั้นต่ำของการการุณยฆาต

ที่มา : XINHUA



คุณอาจสนใจ

Related News