ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มทดสอบใช้ ถุงขยะกลิ่นสมุนไพร หวังลดประชากรหนูสกปรกในเมือง

โดย thichaphat_d

13 ก.พ. 2567

144 views

สื่อญี่ปุ่น The Japan Times  รายงานถึงนวัตกรรมใหม่ในญี่ปุ่น เมื่อกรุงโตเกียวเริ่มทดสอบโครงการที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อต่อสู้กับหนู โดยใช้ถุงขยะที่มีกลิ่นของสมุนไพรบางชนิด

โดยในเขตชิโยดะ ประสบปัญหาประชากรหนู เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับการร้องเรียนจากผู้อยู่อาศัยประมาณ 200 เรื่องต่อปี ในปีงบประมาณ 2019 ถึง 2022

การเพิ่มขึ้นของหนู อาจมีสาเหตุมาจาก ร้านอาหารบางแห่งไม่มีการจัดการขยะอาหารได้อย่างเหมาะสม และเนื่องมาจากศัตรูธรรมชาติ เช่น กาดำและแมวลดลง ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนการร้องเรียนอาจจะเกิน 400 รายการในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนหน้า



อย่างไรก็ตาม ย่านใจกลางเมืองใกล้กับสถานี JR Kanda สามารถลดจำนวนหนูได้ในระดับหนึ่ง ในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว ผ่านกฎการกำจัดขยะที่เข้มงวดและการทำความสะอาดขั้นสูง

เพื่อป้องกันไม่ให้ประชากรหนูเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ทางชุมชนได้ร่วมมือกับกลุ่มบริษัทกำจัดขยะ ในการเริ่มโครงการต้นแบบโดยใช้ถุงขยะที่มีกลิ่นสมุนไพร เช่น สะระแหน่ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสิ่งที่หนูไม่ชอบ

เบื้องต้น โครงการนี้จะเริ่มนำร่องใน 4 ร้านอาหาร โดยให้พวกเขาใช้ถุงขยะและบริษัทกำจัดขยะ ตรวจสอบว่าถุงนั้นถูกสัตว์ฟันแทะกัดกินในภายหลังหรือไม่


“การทดสอบผ่านไปหนึ่งเดือนแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันความเสียหาย” เจ้าหน้าที่ของกลุ่มบริษัทกำจัดขยะกล่าว ทั้งนี้ หากการทดสอบถุงขยะนี้ได้ผล โครงการนี้ก็จะเริ่มดำเนินการ จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2025



คุณอาจสนใจ

Related News