ต่างประเทศ

‘กรณ์’ เผย 99 นักเศรษฐศาสตร์ค้านแจกเงินดิจิทัล ชี้ฐานะการคลังแย่ ต้องระวังการกู้มาแจก

โดย chutikan_o

8 ต.ค. 2566

136 views

‘กรณ์’ เผย 99 นักเศรษฐศาสตร์ ค้านแจก ‘เงินดิจิทัล’ ชี้ GDP ไทยต่ำ ฐานะการคลังแย่ ลั่นต้องระวังการกู้มาแจก เพราะรัฐบาลก่อนกู้เยอะ แต่ก็กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ขึ้น

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กถึงเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัลซึ่งมีนักเศรษฐศาสตร์คัดค้าน โดยระบุว่า ฝุ่นตลบจากการลงนามแถลงคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยนักเศรษฐศาสตร์ 99 คน เนื่องจากนายกรณ์เองก็ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้อยู่แต่เดิม ก็เลยติดตามอ่านเหตุผลของกลุ่มนักวิชาการว่าเขามีความกังวลในประเด็นใด

มาสะดุดเอาตรงตัวเลขรายได้ของรัฐเทียบกับ GDP ที่ดูตํ่ามากเกินจริงที่ 13.7% ซึ่งตัวเลขนี้มีความสำคัญอย่างมาก เป็นตัวบ่งชี้ว่ารัฐมีกำลังทางการคลังมากน้อยแค่ไหนในการดูแลประชาชนและพัฒนาบ้านเมือง

ขอเปรียบเทียบให้เห็นว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว 38 ประเทศในกลุ่ม OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) เฉลี่ยรายได้ของเขา เทียบกับ GDP จะอยู่ที่ประมาณ 34% ส่วนประเทศที่เป็นรัฐสวัสดิการอย่างสมบูรณ์ที่สุดในแถบสแกนดิเนเวีย จะมีสัดส่วนรายได้ภาษีเทียบ GDP อยู่ระดับ 45-50%

หากเราอยากให้รัฐดูแลเรามากขึ้น รัฐก็ต้องมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีความทรงจำว่าของไทยน่าจะอยู่ที่ 16-17% เลยข้องใจตัวเลขที่ปรากฏในแถลงการณ์ แต่มีนักเศรษฐศาสตร์ที่ติดตามอยู่ทักมาให้เช็กดูกับตัวเลขกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ เลยพบว่าตัวเลขของกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 99 ท่านน่าจะถูกต้องแล้ว คือ รายได้รัฐปี 2566 อยู่ที่ 2.49 ล้านล้านบาท เทียบกับ GDP ที่ 18.17 ล้านล้านบาท เท่ากับ 13.7% จริงๆ !!

เป็นเทรนด์ที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะลดลงมาทุกปี จากสมัย 10 ปีก่อนที่ 16-17% และน่ากังวลเพราะที่ผ่านมารัฐบาลกู้เยอะมาก แต่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้เรายิ่งต้องระวังกับการ ‘กู้มาแจก’ ฐานะทางการคลังกำลังแย่ลง ในช่วงที่รัฐกำลังมีภาระมากขึ้นเรื่อยๆ จากการต้องดูแลผู้สูงอายุ เอามาใช้พรํ่าเพรื่อไม่ได้เลย


คุณอาจสนใจ

Related News