ต่างประเทศ

บ่ทำลายทิ้ง! ลาวยึดเนื้อหมูเถื่อน มอบให้ รร.ทำอาหารเลี้ยงเด็ก

โดย thichaphat_d

28 ก.ย. 2566

1.9K views

ผู้ใช้ X (Twitter) @can_nw หรือ แคน สาริกา สื่อมวลชนอาวุโส โพสต์ข่าวสารจาก สปป.ลาว ระบุว่า “แผนกการค้าและอุตสาหกรรม แขวงบ่อแก้ว นำเนื้อหมูสดที่ยึดมาได้จากการนำเข้าผิดกฎหมาย ไปมอบให้โรงเรียนสามัญกินนอนชนเผ่า เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว เพื่อทำอาหารเลี้ยงนักเรียน”

ทั้งนี้ เว็บไซต์ laopost ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของลาว ได้นำเสนอประเด็นดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการค้าได้ออกลาดตระเวนในเมืองห้วยทราย และพบว่านำเข้าเนื้อหมูสดสดจำนวน 40 กิโลกรัม พบว่าเป็นการนำเข้าโดยผิดกฎหมายและหลีกเลี่ยงภาระผูกพันจึงถูกยึดสินค้า ตามแนวทางของกรมอุตสาหกรรมและการค้า



ต่อมาในช่วงบ่ายของวันที่ 27 กันยายน 2566 หัวหน้ากรมอุตสาหกรรมและการค้า พร้อมด้วยพนักงาน คสช. กรมฯ ได้มอบหมูสดจำนวน 40 กิโลกรัม มูลค่า 3,200,000 กีบ (ประมาณ 5,809 บาท) ให้กับโรงเรียนประจำบ้านอุดม เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว เพื่อทำอาหารเลี้ยงนักเรียน



อย่างไรก็ตาม สำหรับการปราบปรามลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรในไทย จะใช้วิธีฝังทำลายของกลาง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การสุขภาพสัตว์โลก ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมในการทำลายซากและของเสียจากสัตว์ปริมาณมากที่สามารถทำได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย มีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อปกป้องเกษตรกรโดยเฉพาะรายย่อย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากอาจมีเชื้อโรคระบาดต่อสัตว์ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้งทำลายกลไกราคาหมูภายในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News