ต่างประเทศ

ปธน.เกาหลีใต้ สั่งไว้อาลัย-ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ เหตุโศกนาฏกรรม ‘อิแทวอน’

โดย chutikan_o

30 ต.ค. 2565

114 views

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้สั่งไว้อาลัย-ให้หน่วยงานรัฐทั่วประเทศลดธงลงครึ่งเสา ถึง 5 พ.ย. เพื่อไว้อาลัย หลังเกิดเหตุเบียดเสียดกัน ในปาร์ตี้ฮาโลวีน ย่านอิแทวอน กรุงโซล


จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ต.ค. 65) เกิดเหตุคนเบียดเสียดกัน จนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต ภายในงานปาร์ตี้ฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 151 คน ในจำนวนนี้ เป็นชาวต่างชาติ 22 ส่วนผู้บาดเจ็บ มีจำนวน 82 คนนั้น


ล่าสุด ประธานาธิบดียุนซอกยอล ของเกาหลีใต้ ประกาศไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทั้งหมด ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน พร้อมกับให้หน่วยงานรัฐลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ และว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ การหาสาเหตุที่แน่ชัด และ หาทางป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก




นายอี ซังมิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้เกิดการเบียดเสียดกันขึ้น และเขาบอกว่า จำนวนผู้คนที่มาร่วมงานในปีนี้ อาจไม่ได้เยอะกว่าปีที่ผ่านมามากเป็นพิเศษ ดังนั้น ยังคงมีเรื่องราวบางอย่างที่น่าจะเป็นสาเหตุของความโกลาหลนี้


นอกจากนี้ เกาหลีใต้ได้ประกาศงดการจัดงานเทศกาล, ขบวนพาเหรด, ปาร์ตี้ฮาโลวีนทั้งหมดทั่วประเทศแล้ว และ จะมีการจัดสถานที่ไว้อาลัยจัตุรัสโซลพลาซ่า (Seoul Plaza) ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลาที่ว่าการกรุงโซล เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเดินทางมาวางดอกไม้ไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต


ทั้งนี้ เหตุเบียดเสียดที่อิแทวอนครั้งล่าสุดนี้ ยังถือเป็นเหตุการณ์ความโกลาหลที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ โดยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เกาหลีใต้เคยเกิดเหตุเบียดเสียดมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งที่เคยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเกิดขึ้นที่สนามกีฬา เมืองปูซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2502 หลังจากที่เกิดฝนตกหนัก ทำให้ฝูงชนจำนวนมากรีบวิ่งหนีไปที่ประตูทางออก จนเสียชีวิตไป 67 คน

คุณอาจสนใจ

Related News