ต่างประเทศ

สลด! นักข่าวหญิง 'อัล จาซีราห์' ถูกยิงเสียชีวิต ขณะทำข่าวในเวสต์แบงก์

โดย kodchaporn_j

11 พ.ค. 2565

65 views

นางชิริน อาบู อัคเลห์ (Shereen Abu Aqleh) ผู้สื่อข่าวหญิงมากประสบการณ์ของสำนักข่าวอัล จาซีราห์ วัย 51 ปี ถูกทหารอิสราเอลยิงเข้าที่ศีรษะ ขณะทำข่าวปฏิบัติการบุกทลายค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองจินิน (Jenin) ในเขตเวสต์แบงก์ ส่วนผู้สื่อข่าวอีกคนหนึ่้งก็ถูกยิงได้รับบาดเจ็บเช่นกัน



ด้านกองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่า กองกำลังของตนไม่ได้มุ่งเป้าหมายโจมตีผู้สื่อข่าว และว่า ช่วงเวลานั้นทหารอิสราเอลถูกมือปืนปาเลสไตน์ยิงโจมตี จึงเกิดการยิงปะทะกัน



ขณะที่นายยาอีร์ ลาปิด (Yair Lapid) รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล ชี้แจงว่า การตายของอาบู อัคเลห์ เป็นเรื่อง“น่าเศร้า” และจะสอบสวนเรื่องนี้ร่วมกับทางการปาเลสไตน์ พร้อมกับย้ำว่า นักข่าวต้องได้รับการคุ้มครองในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง และเราทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบในการค้นหาความจริง



นายลอว์วาห์ อัล คาเตอร์ (Lolwah al-Khater) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศกาต้าร์ เผยว่า อาบู อัคเลห์ ถูกยิงที่หน้า ซึ่งเธอยังสวมใส่เสื้อแจ็คเก็ตและหมวกนิรภัย



กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ยืนยันการเสียชีวิตของอาบู อัคเลห์ และว่า เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในอาการค่อนข้างวิกฤตหลังจากถูกยิง



อาบู อัคเลห์ เป็นผู้สื่อข่าวมากประสบการณ์ รายงานข่าวภาษาอาหรับของอัล จาซีราห์ และลงพื้นที่ทำข่าวความขัดแย้ง ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์มาเป็นเวลา 15 ปี



นิดา อิบราฮิม นักข่าวของอัล จาซีราห์ กล่าวว่าเธอเป็น นักข่าวที่น่านับถืออย่างยิ่ง และข่าวการเสียชีวิตของเธอสร้างความตกใจเป็นอย่างมากให้กับนักข่าวที่เคยร่วมงานกับเธอ

คุณอาจสนใจ

Related News