ต่างประเทศ

สื่ออิสราเอลแฉคลิป ทหารอิสราเอลรุมละเมิดทางเพศนักโทษฮามาส ใช้โล่บังไม่ให้มองเห็น

โดย petchpawee_k

8 ส.ค. 2567

1.2K views

สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล เผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ ที่ระบุว่า ทหารอิสราเอลล่วงละเมิดทางเพศนักโทษชาวปาเลสไตน์กลุ่มฮามาส โดยคลิปวิดีโอที่ตัดต่อแล้วเผยให้เห็นทหารกำลังจูงนักโทษชาวปาเลสไตน์ซึ่งถูกปิดตาไว้ และล้อมไว้โดยรอบขณะลงมือละเมิดทางเพศ โดยทหารอิสราเอลได้ใช้โล่บังไม่ให้มองเห็น


ขณะที่ทางด้าน กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ผู้ต้องสงสัย 5 ราย ถูกจับกุมในคดีนี้


ตามรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชนอิสราเอล บีเซเล็ม (B'Tselem) ระบุว่า อิสราเอลดำเนินนโยบายการทารุณกรรมและทรมานนักโทษอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่สงครามกาซาเริ่มต้นขึ้น โดยทำให้ผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญการกระทำต่าง ๆ ตั้งแต่ความรุนแรงโดยพลการไปจนถึงการล่วงละเมิดทางเพศ


รายงานดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อ้างอิงจากการสัมภาษณ์ชาวปาเลสไตน์ 55 คน จากกาซา เวสต์แบงก์ และอิสราเอล ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล ตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามขึ้น โดยส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกพิจารณาคดี


กองทัพอิสราเอลซึ่งดูแลสถานกักขังนักโทษชาวปาเลสไตน์บางแห่ง กล่าวว่า กองทัพจะดำเนินการตามหลักนิติธรรม และได้สอบสวนข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิใด ๆ ที่เกิดขึ้น


ข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิของนักโทษ ปรากฏขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าระหว่างสงครามกาซา ส่งผลให้มีแรงกดดันจากนานาชาติต่ออิสราเอลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องมาจากการที่อิสราเอลดำเนินการในสงครามที่ดำเนินมา 10 เดือน


คุณอาจสนใจ

Related News