ต่างประเทศ

‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ ผู้นำยูเครน อดีตดาวตลกผู้หาญกล้ากับ ‘ปูติน’ ต่อต้านรัสเซีย

โดย nicharee_m

25 ก.พ. 2565

424 views

เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.65) จากเหตุการณ์สะเทือนโลก เมื่อประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศปฏิบัติการทางทหารถล่มยูเครน โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้ทั้งโลกต้องตื่นตัว ส่งผลกระทบต่างๆ โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ ทั้ง ราคาน้ำมัน ราคาทอง ราคาคริปโต ตลาดหุ้น และอื่นๆ

แต่ไม่ใช่แค่รัสเซียเท่านั้นที่จับอาวุธเป็น ทางด้านยูเครนที่มีผู้นำชื่อ ‘โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี’ ก็ได้ประกาศกร้าว ว่าจะไม่ยอมให้รัสเซียมารุกรานและยึดครองยูเครนเด็ดขาด ทั้งยังปลุกกำลังใจให้เหล่าทหารและประชาชน จับอาวุธลุกขึ้นสู้ เพื่อรักษาอิสรภาพของประเทศ


‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ เป็นใคร ทำไมถึงหาญกล้ากับ ‘ปูติน’


ชีวิตจริงที่ยิ่งกว่าละคร ‘โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี’ มีตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี เพียงแค่ไม่ได้เป็นประธานาธิบดีในโลกแห่งความจริง แต่เป็นโลกบันเทิงต่างหาก โดยเขาได้รับบทนำในซีรีส์เรื่อง ‘ข้ารับใช้ประชาชน’ (Servant of the People) ซีรีส์ตลกเสียดสีการเมือง โดยรับบทเป็น ครูสอนประวัติศาสตร์ ที่มีจุดยืนชัดเจนในการต่อต้านการคอร์รัปชัน และจับพลัดจับผลูได้รับเลือกตั้งให้เป็น ‘ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครน’

ภาพ : AP

ซึ่งมีคลิปที่เขาสบถด่าเรื่องปัญหาคอร์รัปชัน ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เขาจึงตั้งพรรคการเมืองชื่อเดียวกันกับชื่อพรรคในละคร แล้วสิ่งที่แตกต่างคือ เซเลนสกี ผู้ไม่มีประสบการณ์การเมือง แต่เขาใช้ความแตกต่างของตัวเองเป็นจุดหาเสียง ไม่ได้พูดถึงแต่นโยบายต่างๆ เหมือนคนอื่น

ความแตกต่างและบ้าบิ่น ด้วยการหาเสียงแบบขำๆ ดันไปตรงใจชาวยูเครนที่โมโหเดือดดาลกับสังคมการคอร์รัปชัน และสงครามแบ่งแยกดินแดน (ที่มีรัสเซียหนุนหลังในภาคตะวันออกของประเทศ) ซึ่งเด็ดชีพชีวิตคนมากกว่าหมื่นคน ตั้งแต่ปี 2557 ทำให้เขาเอาชนะ โปโรเชนโก ที่ครองอำนาจในยูเครนมาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 70%


แค่วันแรก ก็แหกหน้ารัสเซีย

วันที่ 20 พฤษภาคม 2019 เป็นวันที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน เขาประกาศยุบสภา และให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด ในวันนั้นเอง เขาได้กล่าวว่า ยูเครนต้องเหมือนชาวไอซ์แลนด์ในเรื่องฟุตบอล เหมือนชาวอิสราเอลเรื่องการปกป้องดินแดนตัวเอง เหมือนชาวญี่ปุ่นเรื่องเทคโนโลยี เหมือนชาวสวิสที่สามารถอยู่ได้ร่วมกันอย่างมีความสุข แม้จะมีความเห็นต่าง ซึ่งเป็นนัยยะในการสื่อสารไปหาปูติน

ทั้งยังชี้ว่า งานแรกที่เขาจะทำคือ ‘บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในดอนบาส’ ภูมิภาคทางตะวันออกฝักใฝ่ไปทางรัสเซีย และรัสเซียให้การสนับสนุนเรื่องต่างๆ อยู่ ซึ่งในปัจจุบัน คือ 2 แคว้น ที่ปูตินเซ็นยอมรับสถานะของแคว้นโดเนตสก์ และแคว้นลูฮันสก์ ให้เป็นรัฐอิสระ พร้อมสั่งการให้กองทัพรัสเซีย เริ่มปฏิบัติการรักษาสันติภาพในแคว้นดังกล่าว


ดอกเดียวไม่พอ ยังต่อด้วยดอกสอง ดอกสาม

ไม่ใช่แค่เรื่องการจะเปลี่ยนยูเครนให้เหมือนชาวสวิสเท่านั้น ที่แหกหน้าปูตินแบบจังๆ แต่หลายการกระทำของเซเลนสกี ก็แสดงท่าทีต่อต้านรัสเซียอยู่กลายๆ โดยมี 2 เหตุการณ์สำคัญ ที่น่าจะทำให้ปูตินเดือดสุดๆ นั่นคือ

1. ที่ศูนย์บัญชาการหาเสียง เซเลนสกีประกาศต่อหน้าผู้สนับสนุนว่า “เขาจะไม่ทำให้ผิดหวัง และขอบอกกับประเทศอดีตสหภาพโซเวียตทุกประเทศด้วยว่า ดูที่พวกเรา ทุกอย่างเป็นไปได้”

2. ในพิธีสาบานตน เซเลนสกีได้พูดภาษารัสเซีย ว่า “ผมเชื่อว่า บทสนทนาเจรจาจะเกิดขึ้นได้ เมื่อนักโทษชาวยูเครนได้รับการปล่อยตัวกลับ”


ไม่ได้ดีแต่พูด แต่ยังยังลงมือทำ

เซเลนสกี ได้พายูเครนไปใกล้ชิดกับทางตะวันตกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ยุโรป และยังส่งสัญญาณขอเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งการกระทำแบบนี้ เหมือนส่งสัญญาณว่ายูเครนจะไม่อยู่ฝ่ายรัสเซียอย่างแน่วแน่แล้ว

การขอเข้าร่วมนาโตนี่เอง ที่ทำให้ปูตินคิดว่า ฝั่งยุโรปตะวันตกจะสามารถประชิดพรมแดนรัสเซีย รวมถึงส่งกองกำลังทหารเข้ามาได้ แล้วก็เป็นอย่างที่หลายคนได้ทราบข่าวคราวกัน ‘รัสเซีย’ ได้บุกโจมตี ‘ยูเครน’ แล้ว

ท่าทางเรื่องนี้จะไม่ได้จบง่ายๆ และแน่นอนว่า ย่อมส่งผลต่อประเทศต่างๆ ในหลายแง่มุม ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง (โลก) และอื่นๆ และอาจร้ายแรงไปถึงสงครามโลกครั้งที่ 3 ก็ว่าได้



คุณอาจสนใจ

Related News