ต่างประเทศ

หวั่นเป็นโรคใหม่! ญี่ปุ่นพบ "ไวรัสเยโซ" สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์

โดย pattraporn_a

6 ต.ค. 2564

737 views

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น พบไวรัสตัวหนึ่งซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน และได้ตั้งชื่อว่า "ไวรัสเยโซ" ซึ่งสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้


เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) มีการเปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น พบโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ โดยได้ตั้งชื่อเชื้อดังกล่าวว่า ไวรัสเยโซ (Yezo virus)


ผู้ติดเชื้อไวรัสเยโซ อาจเกิดไข้ขึ้นสูงถึง 39 องศา รวมทั้งลดจำนวนเกล็ดเลือดและเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งมีหน้าที่ในการเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค โดยพบว่ามีความสัมพันธ์กับเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดไข้เลือดออก ไข้เลือดออกไครเมียน-คองโก และเชื้อโรคแกะไนโรบี


ผู้ติดเชื้อเคสแรกที่ถูกพบคือ ชายชาวญี่ปุ่นวัย 41 ปี เมื่อปี 2019 เริ่มเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยการมีไข้และปวดขา หลังถูกเห็บกัดในป่าบนเกาะฮอกไกโด และถึงแม้ว่าชายคนนี้จะได้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากนั้น 2 สัปดาห์


แต่ นายแพทย์เคอิตะ มัตซูโน นักไวรัสวิทยาจากสถาบันควบคุมโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ได้ทำการวิเคราะห์เลือดของคนไข้ชายรายดังกล่าว ก่อนพบว่าอาการป่วยมีต้นตอจากไวรัสใหม่ตัวหนึ่ง


คณะทำงานได้นำเสนอการค้นพบนี้ผ่านทางวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชัน ( Nature Communications) เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของคนไข้รายอื่นๆ ที่มีอาการแบบเดียวกัน พบว่าตั้งแต่ปี 2014 ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อ "ไวรัสเยโซ" แล้วอย่างน้อย 7 คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


นักวิทยาศาสตร์ยังได้ค้นคว้าหาแหล่งที่มาของไวรัส ซึ่งพบอาร์เอ็นเอ (RNA) "ไวรัสเยโซ" ในเห็บ 3 สายพันธุ์ จากบริเวณทั่วตอนเหนือของเกาะญี่ปุ่น อีกทั้งยังพบแอนติบอดีต้านไวรัสในกวาง และตัวแรคคูนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News