ต่างประเทศ

ไฟป่าชิลีวิกฤตหนัก ยอดดับพุ่ง 51 ราย เป็นภัยพิบัติเลวร้ายที่สุด ตั้งแต่แผ่นดินไหวปี 2010

โดย nut_p

4 ก.พ. 2567

46 views

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ทางตอนกลาง ของประเทศชิลีเข้าขั้นวิกฤต ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 50 คน และคาดว่าจะสูงขึ้นไปอีก นับเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว เมื่อปี 2010


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของชิลีระดมเฮลิคอปเตอร์และรถดับเพลิง เพื่อเร่งดับไฟป่า ที่กำลังลุกไหม้อย่างหนักในหลายพื้นที่ ของแคว้นบัลปาราอิโซ ทางตอนกลางของประเทศชิลี ซึ่งขณะนี้ ควันจากไฟป่ากำลังพวยพุ่งและปกคลุมทั่วท้องฟ้า


โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมืองวีย่า เดล มาร์ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง เป็นหนึ่งจุดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากไฟป่าครั้งนี้ มีบ้านเรือนของประชาชนหลายหลังถูกเผาวอดและพังราบเป็นหน้ากลอง ล่าสุด ทางการยืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้ว 51 คน นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุด ตั้งแต่แผ่นดินไหวเมื่อปี 2010 ที่มีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เผยว่า ผู้เสียชีวิตบางรายถูกพบศพนอนอยู่กลางถนน และคาดว่าน่าจะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก


ด้านประธานาธิบดี กาบริเอล โบริก แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า สถานการณ์ไฟป่าในตอนนี้ยากลำบากอย่างยิ่ง และเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้งและร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส


แม้ไฟป่ารอบนี้จะมีขนาดเล็กกว่าปีที่ผ่าน ๆ แต่การลุกลามของไฟในปีนี้ไวกว่าที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งตั้งแต่วันศุกร์จนถึงเมื่อวาน มีผืนป่าถูกเผาวอดจากประมาณ 187,500 ไร่ เป็น 268,750 ไร่ ที่น่ากังวลมากไปกว่านั้น คือ ตอนนี้ ไฟป่าที่ยังคงลุกไหม้ในหลายจุด กำลังลามเข้าใกล้กับเขตเมือง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงว่าจะส่งผลกระทบกับประชาชน และสร้างความเสียหาย ให้กับบ้านเรือนกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับไฟป่าช่วงฤดูร้อนในประเทศชิลี ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อปีที่แล้ว มีคลื่นความร้อนทุบสถิติสูงที่สุด ไฟป่าได้คร่าชีวิตผู้คนไป 27 ราย และมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 2.5 ล้านไร่

คุณอาจสนใจ

Related News