ต่างประเทศ

ฝนตกหนัก 'เยเมน' น้ำท่วมใหญ่ ดับแล้ว 40 ศพ สูญหายอีก 5 ราย

โดย petchpawee_k

9 ส.ค. 2567

129 views

จำนวนผู้เสียชีวิตจากฝนที่ตกหนักที่ถล่มเยเมนเพิ่มขึ้นเป็น 40 รายแล้ว และยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 5 ราย  หลังเกิดฝนตกหนัก แลหะเกิดน้ำท่วมใหญ่ ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักในจังหวัดโฮเดดาห์และฮัจญะห์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏฮูตีที่สนับสนุนอิหร่าน


สำนักงานประสานงานกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุว่าประชาชนกว่า 500 คนต้องอพยพ และถนนหลายสายถูกปิดกั้นเนื่องจากน้ำท่วม


หน่วยงานของสหประชาชาติเสริมว่าหน่วยงานบรรเทาทุกข์ได้เริ่มส่งมอบสิ่งของช่วยเหลือ "ท่ามกลางความต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน" ให้แก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหลายพันครอบครัว


ผู้พลัดถิ่นที่อาศัยอยู่ในค่ายชั่วคราวดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่หนักที่สุด เนื่องจากพวกเขาอาศัยอยู่ในค่ายทรุดโทรมที่สร้างด้วยโคลนและฟาง มักตั้งอยู่ใกล้หุบเขาซึ่งพวกเขาแสวงหาความใกล้ชิดกับแหล่งน้ำ


อัลลัน ฟาดไฮล ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการมนุษยธรรมในจังหวัดฮัจญะห์ อธิบายถึงขอบเขตของความเสียหาย ว่า “จังหวัดฮัจญะห์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พลัดถิ่นได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติร้ายแรงเนื่องจากน้ำท่วม ซึ่งน้ำท่วมไหลบ่าและฝนตกต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน และสถิติความเสียหายไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วนก็สูงถึงประมาณ 11,188 ราย”


ทั้งนี้ แม้ว่าภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมครั้งนี้จะมีขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเลวร้ายลงเนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่อง แต่การตอบสนองจากองค์กรในพื้นที่และระหว่างประเทศยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ได้รับผลกระทบได้

คุณอาจสนใจ

Related News