เศรษฐกิจ

สภาฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ ร้องอย่าปิดเมือง ประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติ หวั่นกระทบ 2 เด้ง

โดย parichat_p

18 มี.ค. 2567

97 views

สภาฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ ร้องอย่าปิดเมือง อย่าประกาศให้เชียงใหม่เป็นเขตภัยพิบัติ หวั่นกระทบ 2 เด้ง ฝุ่นยังอยู่ แต่ท่องเที่ยวพัง


นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า สถานะการณ์ PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่ 17 มีนาคม ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและคนอาศัยอยู่เชียงใหม่ แต่การที่มีผู้เสนอให้ประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตพื้นที่ฉุกเฉิน หรือ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัตินั้น. ขอคัดค้าน เพราะจะเป็นการซ้ำเติม เพิ่มปัญหาให้เชียงใหม่ อาจส่งผลกระทบเลวร้ายเป็น 2 เด้ง เพราะว่า (1.) ฝุ่นก็ยังไม่หาย กระทบสุขภาพ (2.) แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายหมดเสียก่อนเมื่อประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ


โดยตัวเลขผู้โดยสารต่างประเทศ บินตรงเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 -16 มีนาคม มีจำนวนรวม 52,416 คน อย่างน้อยก็มีเม็ดเงินเข้ามาให้คนเชียงใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เลี้ยงปากท้องทางตรง กว่า 1,000 ล้านบาท ถ้าปิดเมืองหรือประกาศเขตฉุกเฉิน สายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ร้านค้าของที่ระลึก รถรับจ้าง และมัคคุเทศก์ จะเป็นอย่างไร เกรงว่าปัญหาจะบานปลาย เกิด NPL วนกลับมาอีก / ในนามสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่. ขอร้องอย่าปิดเมือง อย่าประกาศให้เชียงใหม่เป็นเขตภัยพิบัติ


สอดคล้องกับนางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ ยังไม่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพัก แต่อาจเห็นยอดจองที่พักและการเข้ามาท่องเที่ยวรายใหม่ แผ่วลงบ้าง เพราะนักท่องเที่ยวต่างรอดูสถานการณ์ อีกทั้งปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมการตัดสินใจจองในระยะสั้น คือ จองใกล้ๆ วันเดินทาง ขณะที่ผู้ประกอบการได้อัพเดทสถานการณ์แก่นักท่องเที่ยวแบบเรียลไทม์ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางได้ และจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างเห็นด้วยที่ไม่ประกาศให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้การดำเนินแผนแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งระยะสั้นกลางยาว เดินหน้าต่อไปได้ จะได้แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/A-tDb87NnXw

คุณอาจสนใจ

Related News