ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น พบผู้เสียชีวิตแล้ว 84 คน จากเหตุแผ่นดินไหว เร่งค้นหาผู้ประสบภัย

โดย attayuth_b

4 ม.ค. 2567

44 views

ทางการญี่ปุ่นเร่งทำงานแข่งกับเวลา ค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตและติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของประเทศ ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตแล้ว 84 คน

เจ้าหน้าที่จังหวัดอิชิกาวะ เปิดเผยว่า ตอนนี้ พบยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวแล้วอย่างน้อย 84 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีอยู่ในเมืองวาจิมะ 48 คน และเมืองซูซุ 23 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีจำนวน 339 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 79 คน และมีคนอพยพออกจากบ้านเรือนไปอาศัยอยู่ตามศูนย์ที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้กว่า 33,000 คน ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นก็กำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้ประสบภัย ที่อาจรอดชีวิตและยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เนื่องจาก ตอนนี้ เวลาได้ล่วงเลยมาแล้ว 72 ชั่วโมง

ตำรวจญี่ปุ่นได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยชีวิตชายชราวัยประมาณ 80 ปีคนหนึ่ง ในเมืองซูซุ หลังจากเขาติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังมาประมาณ 44 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยออกมาต่อว่า อาการของชายคนนี้เป็นอย่างไร

ด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงว่า ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และกำลังเฝ้ารอการช่วยเหลือ รัฐบาลจะระดมสรรพกำลังทั้งหมด เพื่อช่วยเหลือคนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ นายกรัฐมนตรีคิชิดะยังประกาศว่าจะเพิ่มกำลังทหาร จากกองกำลังป้องกันตนเองเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยขึ้น 2 เท่า เป็น 4,600 นาย ภายในวันนี้

อย่างไรก็ดี ความพยายามในการกู้ภัยต้องเผชิญกับความซับซ้อนและความยากลำบากเพิ่มขึ้น เนื่องจากถนนหลายสายที่จะเป็นเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือถูกตัดขาด และบางจุดเป็นพื้นที่ห่างไกล ข้อมูลของทางการจังหวัดอิชิกาวะเปิดเผยว่า มีถนนถูกกีดขวางมากเกือบ 100 จุด ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นต้องระดมความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ภัยพิบัติผ่านทางทะเล แต่ถึงกระนั้น เรือขนาดใหญ่บางลำก็ไม่สามารถเทียบท่าในคาบสมุทรโนโตะได้ เพราะพื้นใต้ทะเลโก่งตัวขึ้นจากแผ่นดินไหว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่เกิดการสั่นไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 1 มกราคม เกิดแผ่นดินไหวตาม บริเวณคาบสมุทรโนโตะแล้วเกือบ 600 ครั้ง จึงทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายกับโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มอีก

นอกจากนี้ ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังถูกตัดขาดจากอาหาร, น้ำ, ความอบอุ่น, และระบบการสื่อสาร ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายและอุณหภูมิที่เย็นจัด นายชิเงรุ ซากางูจิ นายกเทศมนตรีเมืองวาจิมะ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ มีอาหาร 3,000 ชุด และน้ำดื่ม 5,000 ขวดถูกส่งเข้ามาในพื้นที่ แต่ยังไม่เพียงพอต่อผู้อพยพอยู่ดี เนื่องจากมีจำนวนมากถึง 11,000 คน นอกจากอาหารและน้ำแล้ว นายกเทศมนตรีย้ำว่า ประชาชนต้องการสัญญาณอินเทอร์เน็ต เวชภัณฑ์ และห้องน้ำสะอาดด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News