ต่างประเทศ

กองทัพอิสราเอล รับพลาดยิง 3 ตัวประกันดับ อ้างเข้าใจผิดเป็นผู้ก่อการร้าย

โดย chiwatthanai_t

16 ธ.ค. 2566

43 views

การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ในกาซ่า ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 11 แล้ว และยังไม่มีทีท่าจะยุติ ล่าสุดเกิดเหตุสลดกับตัวประกันชาวอิสราเอล เมื่อทหารอิสราเอล เกิดความผิดพลาด เข้าใจผิดยิงตัวประกัน 3 คน เป็นผู้ก่อการร้าย เปิดฉากยิงใส่จนเสียชีวิต

โฆษกประจำกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ออกมาแถลงการณ์ยอมรับความผิดพลาด กรณีที่ทหารอิสราเอล ยิงตัวประกันชาวอิสราเอล 3 คนเสียชีวิตในระหว่างการสู้รบกับกลุ่มฮามาส ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า เมื่อวานนี้ โดย ไอดีเอฟ ผิดพลาดระบุตัวตนของตัวประกันทั้งสามคน ว่าเป็นภัยคุกคาม ทำให้ทหารอิสราเอล ยิงใส่ตัวพวกเขาจนเสียชีวิต

ล่าสุดมีรายงานว่า ตัวประกันทั้ง 3 คน คือ คือ นายโยทัม ฮาอิม อายุ 28 ปี , ซาเมอร์ อัล-ลัลกา อายุ 22 ปี และ นายอาลอน ชัมริซ อายุ 26 ปี อยู่ในสภาพไม่สวมเสื้อ เดินออกมาจากอาคาร พร้อมกับโบกไม้ที่ผูกผ้าสีขาว แต่ในขณะนี้ มีทหารอิสราเอลนายหนึ่ง รู้สึกถึงภัยคุกคาม และได้เปิดฉากยิง และระบุว่าชายทั้ง 3 เป็นผู้ก่อการร้าย ส่งผลให้ตัวประกัน 2 ราย เสียชีวิตทันที ส่วนอีก 1 คนได้รับบาดเจ็บ และวิ่งกลับเข้าไปในอาคาร ก่อนที่ทหารอิสราเอล ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เป็นภาษาฮีบรู ทำให้ผู้บังคับบัญชาออกคำสั่งหยุดยิง แต่ก็มีการยิงปืนดังซ้ำ ทำให้ตัวประกันคนที่ 3 เสียชีวิต ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ตัวประกันทั้ง 3 คน หนีจากการถูกจับกุมได้ หรือ ถูกนำมาทิ้งไว้ ในพื้นที่การสู้รบ


เจ้าหน้าที่ไอดีเอฟ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขัดต่อกฎระเบียบของเราอย่างชัดเจน ซึ่งทางไอดีเอฟ ได้ออกมาแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และครอบครัวของผู้เสียชีวิต และว่าจะดำเนินการสืบสวนระดับสูงสุด อย่างละเอียดและโปร่งใส ต่อไป


ความผิดพลาดของทหารอิสราเอล ที่ยิงตัวประกัน 3 คนเสียชีวิต ยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนธันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่จะต้องเร่งดำเนินการนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน โดยเมื่อวานนี้ ญาติของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป ได้ออกมาชุมนุมประท้วง ที่หน้ากระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเดินขบวนไปตามท้องถนน ในกรุงเทล อาวีฟ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอล เจรจา เพื่อนำตัวประกันที่เหลือ กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด


ขณะเดียวกันมีรายงาน ช่างภาพของสำนักข่าวอัลจาซีราห์ ถูกทหารอิสราเอล โจมตีจนรับบาดเจ็บและเสียชีวิตในระหว่างติดตามไปทำข่าวการโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่ง ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อวานนี้ ล่าสุดบรรดาชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า ต่างมาร่วมพิธีฝังศพและไว้อาลัยกับการเสียชีวิตของเขา ในวันนี้ท่ามกลางความไม่พอใจของเพื่อนร่วมอาชีพสื่อมวลชน


ส่วนสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในกาซ่า ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 11 แล้ว และยังคงมีการสู้รบ ในพื้นที่ตอนเหนือ, ตอนกลาง และตอนใต้ของกาซา อย่างดุเดือด จนถึงขณะนี้มีประชาชนในกาซาแล้ว มากกว่า 18,700 คน และ มีผู้บาดเจ็บอีก 50,000 คน ขณะที่ฝั่งอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 1,200 คน

คุณอาจสนใจ

Related News