ต่างประเทศ

ลุ้น อิสราเอล-ฮามาส เจรจาขยายเวลาหยุดยิง แลกปล่อยตัวประกันเพิ่ม

โดย panwilai_c

29 พ.ย. 2566

22 views

เข้าสู่วันที่ 6 และ เป็นวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา ในวันนี้ ท่ามกลางความหวังว่าจะมีการขยายการหยุดยิงเพิ่ม แต่ต้องรอฟังการเจรจาอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ในกาตาร์ ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่



เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซา จะสิ้นสุดลง ท่ามกลางความพยายามของตัวแทนระหว่างประเทศในการเจรจาขอขยายเวลาต่อออกไปอีก เพื่อเปิดทางในการปล่อยตัวประกันที่เหลือ ทั้งที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มฮามาสในกาซา และ ชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอล



โดยเมื่อวานนี้ กลุ่มฮามาส ได้ปล่อยตัวประกัน 12 คน ในจำนวนนี้ เป็นชาวอิสราเอล 10 คน และเป็นชาวไทย 2 คน ทำให้จำนวนผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดระหว่างการหยุดยิง เพิ่มเป็น 81 คน ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นชาวอิสราเอล 60 คน ล้วนแต่เป็นผู้หญิงกับเด็ก และ ชาวต่างชาติอีก 21 คน ส่วนใหญ่ เป็นแรงงานชาวไทย ส่วนตัวประกันที่ยังถูกควบคุมตัวอีก 160 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กทารกอายุ 10 เดือนรวมอยู่ด้วย



ส่วนตัวประกันอิสราเอลที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาบางคน เริ่มให้สัมภาษณ์กับสื่อและพูดถึงประสบการณ์ ตอนที่ถูกขังอยู่ในกาซา หนึ่งในนั้นคือ นางรูติ มุนเดอร์ วัย 78 ปี ที่บอกว่าเธอถูกขังอยู่ในห้องที่แทบจะไม่มีอากาศหายใจ อาหารก็น้อย



ส่วนตัวประกันกลุ่มสุดท้าย ซึ่งถือว่าเป็นรอบที่ 6 ก่อนที่จะสิ้นสุดข้อตกลงหยุดยิงในวันนี้ ล่าสุด รัฐบาลอิสราเอลได้รับรายชื่อตัวประกันที่จะถูกปล่อยออกมาแล้ว และได้แจ้งครอบครัวตัวประกันให้รับทราบข่าวดีนี้แล้วด้วย



ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ อิสราเอล ได้มีการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ ออกมาจากเรือนจำ 30 คน ท่ามกลางความดีใจของชาวปาเลสไตน์ที่ออกมาเฉลิมฉลองตามท้องถนน สำหรับยอดรวมของชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาตามข้อตกลงหยุดยิงแล้วทั้งสิ้น 180 คน ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและวัยรุ่น รวมอยู่ด้วย



ทั้งนี้ อิสราเอลได้ตกลงที่จะขยายเวลาการหยุดยิงออกไปอีก 1 วัน ซึ่งเดิมกำหนดจะสิ้นสุดในวันจันทร์ แต่อิสราเอลเคยบอกว่าการหยุดยิงสามารถขยายออกไปได้อีกเรื่อย ๆ หากฮามาสตกลงที่จะปล่อยตัวประกันออกมาอย่างน้อยวันละ 10 คน



ตลอด 6 วันของการหยุดยิงในฉนวนกาซา นอกจากจะมีการปล่อยตัวประกันระหว่างทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังอนุญาตให้รถบรรทุกส่งความช่วยเหลือ เข้าไปในกาซาด้วย จนถึงขณะนี้ส่งเข้าไปแล้ว 180 คัน



โดยหลังจากที่อิสราเอลบุกตอบโต้กลุ่มฮามาสในกาซา ทำให้ระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายอย่างหนัก และระบบสาธารณสุขของกาซาล่มสลาย โดยเฉพาะในพื้นที่ตอนใต้ของกาซ่า องค์การอนามัยโลก เผยว่า จะมีชาวกาซ่า จะเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น จากโรคต่างๆ มากกว่า การโจมตี เนื่องจากประชาชนไม่สามารถเข้าถึงยา , วัคซีน รวมทั้งน้ำดื่มที่สะอาด และ ไม่มีอาหารประทังชีวิต



หลายฝ่ายต่างแสดงความหวังว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส จะขยายออกไปอีก ท่ามกลาง ตัวแทนของอิสราเอล, สหรัฐอเมริกา, อียิปต์, และกาตาร์ กำลังหารือถึงเงื่อนไขในการขยายข้อตกลงหยุดยิงออกไปอีก ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่งแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า ผู้ประชุมมีการพิจารณาข้อตกลงหยุดยิง ที่อาจมีระยะเวลานานกว่า 2 – 3 วัน

คุณอาจสนใจ