ต่างประเทศ

สงครามอิสราเอล-ฮามาส บานปลาย ดับพุ่งกว่า 1,900 ราย

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2566

168 views

สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มติดอาวุธฮามาส ในปาเลสไตน์ยังคงตึงเครียดหนัก และบานปลายไปยังเลบานอน เปิดฉากยิงตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ยิงขีปนาวุธข้ามแดนมายังอิสราเอล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอลและกาซ่า เพิ่มเป็น 1 พัน 900 คนแล้ว



โฆษกประจำกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF เผยถึงสถานการณ์สู้รบในวันนี้ ว่า ได้มีการสร้างแนวกั้นรอบกาซ่า และยังได้ส่งทหารราบ พร้อมกับทหารกองหนุนอีก 3 แสนนาย รวมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ เคลื่อนตัวประชิดแนวพรมแดนกาซ่า ซึ่งทั้งหมดพร้อมที่จะปฎิบัติหน้าที่สู้รบตามคำสั่ง เพื่อให้แน่ใจว่า กลุ่มฮามาส จะไม่มีขีดความสามารถทางทหาร ที่จะข่มขู่หรือเข่นฆ่าพลเรือนอิสราเอลได้อีกต่อไป



และตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา อิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศ โดยเครื่องบินรบอิสราเอลยิงเป้าหมายในกาซ่า กว่า 200 จุด ทำให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายย่อยยับ กระทรวงสาธารณสุข ปาเลสไตน์ เผยว่า มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซ่า มีอย่างน้อย 1,055 คน บาดเจ็บกว่า 5,100 คน



ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซา เต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี จนเตียงไม่พอที่จะรองรับ ขณะเดียวกันได้กลายเป็นที่หลบภัยของผู้ที่ไร้ที่อาศัยไปแล้ว ท่ามกลางการขาดแคลนยา , อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมไปถึงกระแสไฟฟ้า



ล่าสุด มีรายงานจากสำนักพลังงานปาเลสไตน์ เผยว่า โรงไฟฟ้าที่มีเพียงแห่งเดียวในกาซ่าหยุดทำงานแล้วในวันนี้ หลังจากไม่มีเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าแล้ว ด้านนักสิทธิมนุษยชน เตือนว่า ในกาซ่าไม่มีที่ไดที่ปลอดภัยแล้ว



นอกจากอิสราเอล ปฏิบัติการโจมตีกับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซ่าแล้ว ในวันนี้พื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล มีการเปิดเสียงไซเรนดังไปทั่วเมือง หลังจากมีขีปนาวุธ ถูกยิงมาจากดินแดนเลบานอน ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่งผลให้ อิสราเอล ยิงตอบโต้ เข้าไปในดินแดนทางตอนใต้ของเลบานอน อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต



กระทรวงกลาโหมของอิสราเอล เผยว่า เครื่องบินที่บรรทุกกระสุนปืนและยุทโธปกรณ์ จากสหรัฐฯลำแรก ได้ถูกส่งมาถึงฐานทัพอากาศ ทางตอนใต้ของอิสราเอลแล้วช่วงค่ำวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น การส่งเครื่องกระสุนมายังอิสราเอลของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นว่าสนับสนุนอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสโจมตีแบบสายฟ้าแลบ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 2,700 คน



อดีตหัวหน้ากลุ่มฮามาส ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงตามท้องถนน หรือ จัตุรัส ในประเทศมุสลิมทั่วโลก ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์ และ เรียกร้องให้รัฐบาล และ ผู้คน ในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง จอร์แดน , ซีเรีย , เลบานอน และ อียิปต์ ร่วมสนับสนุนและร่วมสู้รบกันอิสราเอลด้วย



อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ มีกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ และ อิสราเอล ออกมาชุมนุมประท้วงตามเมืองใหญ่ในหลายประเทศ ล่าสุด ที่เกาหลีใต้ มีผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันออกกลาง ออกมาชุมนุมที่หน้าสถานทูตอิสราเอล ประจำกรุงโซล เพื่อประณามการกระทำของอิสราเอล



เช่นเดียวกับ ที่สถานีรถไฟชิบูย่า ใจกลางกรุงโตเกียว มีชาวอิสราเอลหลายพันคนออกมาชูป้ายขอเสียงสนับสนุนจากชาวญี่ปุ่น พร้อมกับแสดงภาพถ่ายชาวอิสราเอล ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาส จับเป็นตัวประกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News