ต่างประเทศ

ประท้วงสงครามอิสราเอล-ฮามาส ลามสถานศึกษาทั่วอเมริกา ตำรวจเดินหน้าจับกุม-รื้อเต็นท์

โดย nattachat_c

30 เม.ย. 2567

135 views

นักศึกษาที่เข้าร่วมประท้วงสงครามอิสราเอล-ฮามาส จับจองพื้นที่สนามหญ้าตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตั้งแต่มหานครนิวยอร์กจนถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยตั้งเต็นท์ปักหลักชุมนุมแสดงจุดยืนตลอดหลายวันที่ผ่านมา


ขณะที่มีรายงานว่า ตำรวจได้เข้าทลายเต็นท์จำนวนมากในสถานศึกษาหลายแห่ง และจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้วหลายสิบคน จากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมต่อต้านยิว ทั้งนี้ การประท้วงได้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยชื่อดังของโลกหลายแห่ง ทั้งยูซีแอลเอ / เยล / เวอร์จิเนีย เทค และที่อื่น ๆ

ผู้ประท้วงต่างเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตัดความสัมพันธ์ทางการเงินกับอิสราเอล และถอนการลงทุนจากบริษัทที่เชื่อว่า มีส่วนสนับสนุนความขัดแย้งครั้งนี้

ด้านนักศึกษายิวหลายคนโอดครวญว่า การประท้วงไปลุกลามไปเป็นการต่อต้านยิว และทำให้พวกตนไม่กล้าก้าวเข้าไปในเขตสถานศึกษา

ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดแรก ๆ ที่เริ่มเกิดการประท้วงก่อนที่จะลุกลามไปทั่วประเทศ ทางมหาวิทยาลัยมีแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ว่า องค์กรนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยกำลังหารือกันเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ และไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ หรือการไล่ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐจอร์เจีย และรัฐเท็กซัส ได้มีการนำกำลังตำรวจเข้าไปจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคน นำไปสู่ความวุ่นวายในสถานศึกษาเหล่านั้น รวมทั้งมีหลายกรณีที่สมาชิกของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ กดดันให้อธิการบดีลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส ก็มีนักศึกษามหาวิทยาลับซอร์บอน ออกมารวมประท้วงต่อต้านด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ อิสราเอล ระบุว่า การชุมนุมประท้วงตามสถานศึกษาหลายแห่งในสหรัฐฯ ถือเป็นการต่อต้านยิว แต่ผู้เห็นต่าง บอกว่า คำกล่าวหาของอิสราเอลนั้น ถูกใช้เพื่อกลบเสียงวิจารณ์ของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News