ต่างประเทศ

ชาวอิสราเอลรวมตัวนับหมื่น ประท้วงต่อเนื่อง จี้รัฐนำตัวประกันกลับบ้าน

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2567

147 views

ท้องถนนในกรุงเทลอาวีฟ เต็มไปด้วยผู้ประท้วงหลายหมื่นคน ในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2024ผ่านมา โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อนำตัวประกันที่เหลือในฉนวนกาซากลับบ้าน โดย ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล และครอบครัวของตัวประกัน รวมตัวกันต่างเรียกร้องให้รัฐบาลนำตัวประกันกลับบ้าน และ 'ปิดดีล' เพื่อยุติการสู้รบที่ยืดเยื้อมานาน


อย่างไรก็ตาม มีผู้ประท้วงหลายคนถูกกองกำลังรักษาความปลอดภัยจับกุม ขณะที่ผู้ประท้วงรวมตัวกันรอบกองไฟขนาดใหญ่ ถือป้าย และโบกธงอิสราเอล

ทั้งนี้ ทางด้าน นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ยืนกรานว่า การใช้กำลังเพื่อกดดันต่อกลุ่มฮามาสเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการส่งตัวประกัน 101 คน ที่ยังเหลืออยู่ในฉนวนกาซากลับประเทศ

การนองเลือดครั้งล่าสุด ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ที่ดำเนินมาหลายสิบปี เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว เมื่อฮามาสโจมตีอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกันไปประมาณ 250 ราย ตามการนับของอิสราเอล

การโจมตีดินแดนที่อิสราเอลยึดครองในเวลาต่อมา ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 40,900 ราย ขณะเดียวกัน ยังทำให้ประชากรเกือบ 2.3 ล้านคน ต้องอพยพ ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ด้านอาหาร ประชาชนชาวปาเลสไตน์หิวโหย และนำไปสู่การกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในศาลโลก ซึ่งอิสราเอลยืนกรานปฏิเสธ

คุณอาจสนใจ

Related News