ต่างประเทศ

ดุเดือด! 'รัสเซีย' ยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน ลงกลางร้านอาหาร ดับแล้วกว่า 10 ราย

โดย chiwatthanai_t

28 มิ.ย. 2566

98 views

สถานการณ์การสู้รบในยูเครนยังดุเดือด รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มใจกลางเมือง กรามาตอสก์ (Kramatorsk) ทางตะวันออกของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน ขณะที่ผู้นำเบลารุส ยืนยันว่า หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์ เดินทางถึงเบลารุสแล้ว หลังยุติแผนบุกกรุงมอสโก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


นี่เป็นภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังจากที่กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธ ถล่มร้านอาหารและศูนย์การค้าใจกลางเมืองกรามาตอสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 3 คนรวมอยู่ด้วย และมีผู้บาดเจ็บอีก 56 คน ขณะที่แรงระเบิดทำให้ตัวอาคารพังเสียหายย่อยยับ ขณะที่ทีมกู้ภัย ใช้อุปกรณ์และมือเปล่า ในการค้นหาผู้รอดเชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคาร เนื่องจากช่วงที่เกิดเหตุมีผู้คน อยู่ภายในจุดเกิดเหตุเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้เมืองกรามาตอสก์ เป็นเมืองสำคัญในภูมิภาคโดเนตสก์ ภายใต้การควบคุมของยูเครน และเป็นเป้าหมายหลักในการรุกคืบของรัสเซีย ที่ต้องการยึดพื้นที่ทั้งหมดในภูมิภาคนี้ จึงตกเป็นเป้าโจมตีมาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่รัสเซีย เปิดปฎิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว


ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ระบุว่า การโจมตีดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า รัสเซีย สมควรได้รับผลที่ตามมา คือ ความพ่ายแพ้ และ การขึ้นศาลดำเนินคดี


ส่วนความคืบหน้า เกี่ยวกับ นายเยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ที่พยายามโค่นอำนาจรัฐมนตรีกลาโหม และ ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็หยุดแผนการโค่นอำนาจกลางคัน ถอนกำลังทั้งหมด และขอลี้ภัยไปเบลารุส เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเอง นาย พริโกซิน เดินทางถึง ฐานทัพอากาศเบลารุส ทางใต้ของกรุงมินสค์ เมืองหลวงของเบลารุส ตามข้อตกลงขอลี้ภัยแล้ว


ประธานาธิบดี ลูคาเชนโก เผยว่า ไม่ได้มีการสร้างค่ายที่พักให้กับกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ แต่จะจัดหาที่พักตามที่ร้องขอ แต่ไม่ได้ระบุว่าอยู่ที่ใด ขณะที่รัสเซีย ระบุว่า ทหารรับจ้าง แวกเนอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการสู้รบกับยูเครน กำลังเตรียมส่งมอบคืนอาวุธและยุทโธปกรณ์ ให้กับกองทัพรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ เชื่อว่า สมาชิกของกลุ่ม แวกเนอร์ ยังอยู่ในยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News