ต่างประเทศ

ยังไร้วี่แวว เรือดำน้ำไททัน หลังพ้นคาดการณ์ออกซิเจนหมด

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2566

320 views

ปฏิบัติการค้นหายานสำรวจใต้น้ำไททัน พร้อมผู้โดยสาร 5 คน ที่สูญหายไป ระหว่างดำดิ่งลงไปชมซากเรือไททานิค ที่จมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางความหวังจะเกิดปาฏิหาริย์ หลังพ้นเวลาคาดการณ์ที่ออกซิเจนภายในยานสำรวจใต้น้ำไททัน หมดลงเมื่อช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทย



หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ และ ทีมกู้ภัยจากนานาชาติ ทั้งฝรั่งเศส แคนาดา ยังคงไม่ละความพยายาม ในการค้นหา ยานสำรวจใต้น้ำไททัน ที่สูญหายไป พร้อมกับผู้โดยสาร 5 คน ขณะชมซากเรือไททานิค ที่จมอยู่ใต้ทะเลลึก 3 พัน 800 เมตร แม้ว่าจะผ่านพ้นเวลา 96 ชั่วโมง หรือ 4 วัน ที่คาดการณ์ว่า ออกซิเจนที่จะช่วยพยุงชีวิตผู้โดยสาร ทั้ง 5 ภายในยานสำรวจใต้น้ำไททัน หมดลง ในเวลา 18 นาฬิกา 18 นาที วันนี้ตามเวลาไทย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ระบุว่า นี่เป็นแค่การคาดการณ์ที่ยังไม่แน่ชัด และอาจขยายเวลาเส้นตายออกไปได้ หากผู้โดยสารรักษาออกซิเจนที่หายใจภายในยานสำรวจใต้น้ำไททันได้



ส่วนปฏิบัติการค้นหา ได้ขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มเป็น 2 เท่า ของรัฐคอนเนตติกัต กินพื้นที่กว่า 2 หมื่น 6 พัน ตารางกิโลเมตร และลึกลงไปใต้น้ำ 4 กิโลเมตร ใกล้กับจุดที่ยานสำรวจใต้น้ำไททัน ขาดการติดต่อ ตั้งแต่ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยล่าสุด ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) ซึ่งถูกส่ง ลงไปสำรวจใต้น้ำใกล้กับจุดที่เครื่องบินแคนาดาแจ้งว่า พบเสียงดังทุกๆ 30 นาที สามารถเข้าถึงก้นทะเลและส่งภาพไปยังพื้นผิว แล้ว แต่ยังไม่พบสัญญาณใดๆของยานสำรวจใต้น้ำไททัน



ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เสียงเคาะใต้น้ำที่ถูกตรวจจับได้ เมื่อวันอังคารและพุธที่ผ่านมา ทำให้เกิดความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นงมเข็มในมหาสมุทร ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของสหรัฐฯ เตือนว่า ได้ยินเสียงดังใต้น้ำที่ดังมากขึ้น อาจจะไม่มาจากยานสำรวจใต้น้ำไททัน ก็ได้



และอีกหนึ่งความหวัง ที่จะพบ ยานสำรวจใต้น้ำไททัน ได้ คือ เรือสำรวจ อตาลันเต (Atalante) และ วิคเตอร์ 6000 (Victor 6000) จากสถาบันวิจัยทางทะเลของฝรั่งเศส ที่ถูกส่งมาช่วยในการค้นหา ซึ่งเรือสำรวจดังกล่าว สามารถ ดำน้ำได้ลึกถึง 6,000 เมตร ด้วยการควบคุมทางไกล โดยเจ้าหน้าที่ที่อยู่เหนือน้ำ 25 เป็นหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง มีแขนกล ตัดสายเคเบิลหรือจัดการช่วยดึงเรือที่ติดออกมาได้ หากยานสำรวจใต้น้ำไททัน ติดอยู่กับซากเรือไททานิก



นอกจากนี้ ยังมี หุ่นยนต์ FADOSS หรือ ระบบดึงและยกวัตถุขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากใต้ทะเลด้วยสายเคเบิล สามารถยกวัตถุที่มีน้ำหนักสูงสุดประมาณ 30 ตัน และสามารถลงไปใต้ทะเลได้ลึกว่า 6 พัน เมตร ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษ ได้ยืนยันว่าจะส่งเรือดำน้ำของกองทัพอังกฤษ มาช่วยในการค้นหายานสำรวจใต้น้ำไททันด้วยเช่นกัน



อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ระบุว่า กรณี หากพบยานสำรวจใต้น้ำไททัน จมอยู่พื้นมหาสมุทร ทีมกู้ภัยจะต้องเผชิญกับกับแรงดันมหาศาลและความมืดมิด ในระดับความลึกใต้ท้องทะเล หากเกิดกรณี ยานสำรวจใต้น้ำไททัน สามารถลอยขึ้นสู่ผิวน้ำได้ แต่ผู้โดยสารก็ไม่สามารถดึงสลักจากภายในได้ ต้องรอการช่วยเหลือ เพราะต้องเปิดจากภายนอกเท่านั้น



หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ และทีมกู้ภัยนานาชาติ รวมถึง บรรดาสมาชิกครอบครัว ญาติและเพื่อนๆของผู้โดยสารบนยานสำรวจใต้น้ำไททัน ยังคงมีความหวังว่าจะเกิดปาฏิหาริย์ ที่จะพบยานสำรวจใต้น้ำไททัน และผู้โดยสารทั้ง 5 คน ยังมีชีวิตอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News