ต่างประเทศ

UN ชูแนวคิด 'Beat Plastic Pollution' วันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงภัยจากมลพิษขยะพลาสติก

โดย parichat_p

5 มิ.ย. 2566

55 views

วันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ปีนี้องค์การสหประชาชาติ กำหนดแนวคิดในหัวข้อ BeatPlasticPollution เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกตระหนักถึงภัยจากมลพิษขยะพลาสติก ส่วนประเทศไทยวันนี้เริ่มใช้ค่ามาตรฐานฝุ่น PM 2.5 ใหม่ จากเดิมที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหลือ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่พรรคการเมืองที่เตรียมจัดตั้ง รัฐบาลออกแถลงการณ์แผนสิ่งแวดล้อมของพรรคเนื่องในวันสิ่งแวดล้อม


วันนี้เป็นวันแรกที่ ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่องกำหนดมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในบรรยากาศทั่วไป มีผลบังคับใช้ โดยค่ามาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ถูกปรับให้มีความเข้มข้นขึ้น จากเดิมต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็น 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ส่วนนโยบายของพรรคการเมือง เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกวันนี้ พรรคไทยสร้างไทย เสนอ นโยบายหลัก 3 ข้อ เรื่องรับมือการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ โดยผลักดันให้มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ / นโยบายการจัดการปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่งเสริมให้เกษตรใช้เครืองมือแทนการเผาป่าเผาไร่ /ด้านการจราจร การขนส่งสาธารณะ และการเดินทาง ออกมาตรการทางภาษีให้สิทธิลดหย่อนภาษี และการหักค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนับสนุนนโยบาย "สลับ-เหลื่อมเวลาการทำงานและเวลาเรียน" และนโยบาย "Work from home หรือ Learn from home"/นโยบายติดตั้ง Solar Rooftop ให้ฟรี และให้ใช้ไฟฟรี


ส่วนคำแถลง 4 ข้อของพรรคเพื่อไทยเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก คือน้ำ จะไม่ท่วม ไม่แล้ง เตรียมการล่วงหน้ารองรับภัย El Niño ที่กำลังจะเกิดต่อเนื่อง คืนอากาศสะอาด คืนคุณภาพชีวิต เจรจาระหว่างประเทศจัดการปัญหาร่วมกัน รวมทั้งผลักดันออกกฎหมายอากาศสะอาด สร้างพื้นที่สีเขียวคุณภาพ จัดหาที่ทำกิน 50 ล้านไร่ ประชาชนอยู่ร่วมทำกินกับป่า สร้างมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจและการค้า


สำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลก ได้รับการประกาศจากองค์การสหประชาชาติ หลังการประชุมสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ ที่กรุงสตอกโฮลม์ ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 5-16 มิถุนายน พ.ศ.2515 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของประชาคมโลกที่จะร่วมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อรำลึกถึงจุดเริ่มต้นความร่วมมือครั้งนั้น องค์การสหประชาชาติจึงได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก

คุณอาจสนใจ

Related News