ต่างประเทศ

อิสราเอลสั่งขยายพื้นที่อพยพในฉนวนกาซา หลังถล่มค่ายผู้ลี้ภัย สังหารกว่า 80 ศพ

โดย nattachat_c

12 ส.ค. 2567

76 views

กองทัพอิสราเอลสั่งให้มีการอพยพเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซา หลังการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ค่ายอพยพสำหรับผู้พลัดถิ่น ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตหลายสิบคน อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น

การสั่งอพยพในช่วงเช้าวันอาทิตย์นี้ เป็นการขยายแผนงานก่อนหน้านี้ ที่อิสราเอลประกาศให้ผู้คนในบริเวณดังกล่าวอพยพออกไป ก่อนจะพุ่งเป้าโจมตีศูนย์บัญชาการแห่งหนึ่งของกลุ่มฮามาส

เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ส.ค. 2024 ที่ผ่านมา อิสราเอลโจมตีเข้าใส่มัสยิดที่ตั้งอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในกาซาซิตี้ ซึ่งมีผู้คนหลายพันคนหลบภัยอยู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตราว 80 คน และได้รับบาดเจ็บประมาณ 50 คน ในครั้งนี้ ขณะที่ อิสราเอลออกมาโต้รายงานตัวเลขดังกล่าว และระบุว่า กองทัพสังหารนักรบกลุ่มฮามาส และอิสลามิก จิฮัด ได้ 19 คน

สำนักงานสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เปิดเผยว่า อิสราเอลทำการ “โจมตีอย่างเป็นระบบเข้าใส่โรงเรียน” ซึ่งถูกเปลี่ยนให้เป็นค่ายหลบภัย ตั้งแต่สงครามครั้งนี้เริ่มขึ้น และถูกโจมตีเข้าใส่อย่างน้อย 21 ครั้ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนแล้ว

ผู้นำยุโรปได้ออกมาประณามปฏิบัติการครั้งนี้ของอิสราเอล ขณะที่ สหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขพลเรือนที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามครั้งนี้ปะทุขึ้น หลังกองทัพเทลอาวีฟส่งกองทัพโต้กลับกลุ่มฮามาสที่โจมตีเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และมีคนถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ประชากรส่วนใหญ่ของปาเลสไตน์ ที่มีอยู่ราว 2.3 ล้านคน ต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่น และหลายคนก็ต้องอพยพหนีตายมาหลายครั้งแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขกาซาที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่า ที่ผ่านมา สงครามครั้งนี้ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วเกือบ 40,000 คน โดยไม่ได้แยกว่าเป็นนักรบฮามาสกี่คน และเป็นพลเรือนกี่คน

---------------

คุณอาจสนใจ