ต่างประเทศ

บทเรียนแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย รัฐบาลตุรกีให้ความสำคัญเรื่องการแจ้งเตือน ซักซ้อมประชาชนรับมือหากเกิดเหตุ

โดย panisa_p

22 ก.พ. 2566

43 views

ครอบครัวคนไทยที่สูญหาย 1 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี เตรียมยื่นพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล เพื่อยืนยันการเสียชีวิต ซึ่งอาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ขณะที่คนไทยในอิสตันบูล ยอมรับว่า เมืองยังปลอดภัย แต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการรับมือแผ่นดินไหว ซึ่งรัฐบาลตุรกีให้ความสำคัญในการแจ้งเตือนและซักซ้อมประชาชนด้วย



ย่าน Taksim square หรือ จัตุรัสทักซิม ใจกลางมหานครอิสตันบูล ยังเต็มไปด้วยผู้คน ทั้งคนตุรกี และต่างชาติ เนื่องจากอิสตันบูล ไม่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว จึงยังเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและนักท่องเที่ยว ที่ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลตุรกีก็ให้ความสำคัญกับการรับมือเหตุแผ่นดินไหว



โดยเฉพาะในมหานครอิสตันบูล ซึ่งมีประชากรมากว่า 16 ล้านคน ไม่นับประชากรแฝงที่เป็นชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ลี้ภัย และอิสตันบูลเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 1999 ได้รับความเสียหายอย่างหนัก อาคารบางส่วนถูกสร้างขึ้นใหม่รองรับแผ่นดินไหวประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังมีอาคารเก่าที่รัฐบาลตุรกี สั่งการให้ตรวจสอบและให้รื้อถอน หากไม่ได้มาตรฐาน



รวมถึงกำหนดเขตที่พักอาศัยที่อาจไม่ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว และมาตรการป้องกันสำหรับประชาชน เช่น หากเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเปราะบาง จะต้องติดบัตรประจำตัว เขียนที่อยู่ไว้พกติดตัว หากเกิดแผ่นดินไหวจะได้พิสูจน์ตัวตนได้ และมีการจัดเตรียมพื้นที่อพยพทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ประชาสัมพันธ์ บอกให้ประชาชนเตรียมพร้อมตลอดเวลา



สำหรับคนไทยในอิสตันบูล ก็มีการติดตามข่าวสารของทางตุรกีและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ.กรุงอังการา รวมถึงคนไทยที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน แต่เนื่องจากเมืองท่องเที่ยวของตุรกียังปลอดภัย



ส่วนครอบครัวของ นางสาววิไลรัตน์ จันทร์นวล คนไทยที่สูญหาย 1 ราย ทีนายสนั่น จันทร์นวล พี่ชาย ซึ่งทำงานอยู่ที่อิสตันบูล ยอมรับว่าแม่ในใจจะยังหวังว่าน้องสาวอาจจะรอดชีวิตอยู่ที่ไหนสักแห่ง แต่จากข้อมูลล่าสุดที่ข่าว 3 มิติไปตรวจสอบ พบว่า จะต้องไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลในอีก 6 เดือนข้างหน้า ก็คงต้องทำตามนั้น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ก็พร้อมช่วยเหลือ ส่วนครอบครัวก็เป็นห่วงลูกของน้องสาวสองคนในประเทศไทย ที่อาจต้องให้การช่วยเหลือดูแลต่อไป



เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ของตุรกีเกิดขึ้นในพื้นที่ 11 จังหวัด จาก 81 จังหวัด จึงเป็นพื้นที่เสียหายเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่มีการสูญเสียอย่างหนักที่ตุรกียังคงต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ ในระหว่างการฟื้นฟูความเสียหายที่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News