ต่างประเทศ

ยอดเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ใกล้แตะ 5 หมื่นแล้ว อาสาสมัคร เผย ยังขาดแคลนเต็นท์

โดย panwilai_c

19 ก.พ. 2566

38 views

วันนี้ เข้าสู่วันที่ 12 หลังเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 4 หมื่น 6 พันรายแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความหวังที่เจอผู้รอดชีวิตเริ่มน้อยลง



ที่ตุรกีขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่น 642 ราย และที่ซีเรีย มีกว่า 5 พัน 800 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งสองประเทศ รวมกันอยู่ที่ 4 หมื่น 6 พัน 442 คน ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้



ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยตุรกียังคงค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดใต้ซากอาคารที่พังถล่มอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีการฟังสัญญาณ ถึงแม้ว่าโอกาสที่เจอผู้รอดชีวิตเริ่มน้อยลง เนื่องจากผ่านเหตุการณ์มาแล้ว 12 วัน



อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยจาก หัวหน้าสำนักงานการจัดการภัยพิบัติ และสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี หรือ AFAD ว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในหลายจุดจะยุติลงภายในคืนนี้



ส่วนการจัดการหลังภัยพิบัติ หรือ Post-Disaster ของทางการตุรกี ก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว ท่ามกลางความท้าทายหลายประการ รองประธานาธิบดีตุรกี เผยว่า การประเมินความเสียหายของบ้านเรือ กว่า 8 แสน 3 หมื่นหลังในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ได้ดำเนินเสร็จลงแล้ว ซึ่งใช้เจ้าหน้าที่เกือบ 3 แสนคนในการเข้าตรวจสอบซากปรักหักพัง โดยเฉพาะที่เมืองอันทักยา ซิตี้ มีอาคารกว่า 80 เปอร์เซ็นต์พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือน และ 2 ใน 3 ของอาคารเหล่านั้น จะต้องถูกเคลียร์พื้นที่



ขณะที่เมืองฮาทัย ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวหนักที่สุด ซึ่งเป็นมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ ทางการตุรกีได้สร้างศูนย์พักพิงชั่วคราว และเต็นท์ให้กับผู้ประสบภัยกว่า 4 แสน 3 หมื่นคน ที่ไร้บ้านหลังเหตุแผ่นดินไหว



ด้านนายกเทศมนตรีเมืองฮาทัย เผยว่า แผ่นดินไหวทำให้เมืองฮาทัยเสียหายทางเศรษฐกิจ มูลค่าอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ เราต้องการขอบริจาคอย่างมาก เช่น เต็นท์ ตู้คอนเทนเนอร์ ผ้าห่ม อุปกรณ์ทำความร้อน และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ห้องน้ำเคลื่อนที่



นอกจากการค้นหาแล้ว ยังมีกลุ่มอาสาสมัครในเมืองฮาทัย ที่ได้ร่วมกันนำลูกโป่งสีแดงไปผูกไว้กับซากอาคาร เพื่อเป็นการรำลึกถึงเด็กทุกคน ที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งใช้ชื่อโครงการว่า ของขวัญชิ้นสุดท้ายของฉันกับเด็กๆ โดยตั้งเป้าหมายที่จะผูกลูกโป่งสีแดงกับซากอาคารที่พังถล่มทั้งเมือง โดยขณะนี้ ผูกลูกโป่งไปแล้วราว 1 พัน 500 ลูก



ส่วนที่ซีเรีย ประชาชนยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก หลังเหตุแผ่นดินไหว โดยเฉพาะที่เมืองอาซาซ (Azaz) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ตอนนี้กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนเต็นท์



อาสาสมัครที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย กล่าวว่า สำหรับผู้สูญเสียบ้านกล่าวว่า ความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติและหน่วยงานบรรเทาทุกข์ยังเข้าไม่ถึงพื้นที่ ในศูนย์พักพิงมีประมาณ 200 หรือ 300 ครอบครัว แต่ไม่สามารถจัดหาเต็นท์ให้พวกเขาได้ และหากมีเต็นท์ว่าง ราคาของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า และจากความต้องการเต็นท์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทำงานตลอดเวลา เพื่อให้มีเต็นท์เพียงพอสำหรับครอบครัวผู้ประสบภัย

คุณอาจสนใจ

Related News