ต่างประเทศ

สรุปความสูญเสีย เหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิตแล้วกว่า 2 หมื่นราย

โดย panwilai_c

11 ก.พ. 2566

67 views

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี ซีเรีย จนถึงขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิต ยังคงเพิ่มขึ้นทุกวัน ล่าสุดมากกว่า 24,000 คนแล้ว ขณะที่สหประชาชาติ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ของภูมิภาคนี้



ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ผู้นำตุรกี เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เมืองดียาร์บากีร์ เมืองใหญ่ที่สุดทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ พร้อมกับเผยยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 21,043 คนแล้ว และว่า อาคารหลายแสนหลังได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้งานหรือพักอาศัยได้



ผู้นำตุรกี ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังวางแผนสร้างอาคารหลายแสนหลังขึ้นมาใหม่ โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้



ขณะที่ในวันนี้ นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าฝ่ายกิจการมนุษยธรรม และผู้ประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติ ได้ลงพื้นที่ประสบภัยที่เมืองคาห์รามานมารัส (Kahramanmaras) ทางตอนใต้ของตุรกี พร้อมกับกล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ว่า ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี ของภูมิภาคนี้ พร้อมกันนี้ ยังกล่าวชื่นชมการรับมือภัยพิบัติของตุรกีว่า ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และยืนยันว่า สหประชาชาติจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ซีเรียด้วย



ส่วนปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรีย ยังคงดำเนินต่อไป ถึงแม้จะเวลาผ่านไปแล้วกว่า 130 ชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของทั้งสองประเทศ ยังคงทำงานแข่งกับเวลา เพื่อช่วยผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารให้เร็วที่สุด



โดยที่เมืองดียาร์บากีร์ ทางตอนใต้ของประเทศ ทีมกู้ภัยตุรกีได้ช่วยชีวิตผู้หญิงวัย 55 ปี หลังติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มนานกว่า 122 ชั่วโมง เธอถูกดึงออกมาจากมาจากซากอาคาร และถูกหามบนเปลขึ้นรถพยาบาล ท่ามกลางเสียงผู้คนที่ต่างตะโกนโห่ร้องด้วยความดีใจ



ขณะที่ทีมกู้ภัยกองทัพอิสราเอล สามารถช่วยชีวิตเด็กชาย วัย 9 ขวบได้ที่เมืองคาห์รามานมารัส โดยวิดีโอที่เผยแพร่โดยกองทัพอิสราเอลแสดงให้เห็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเด็กออกจากซากปรักหักพังก่อนที่จะอุ้มเขาไปวางบนเปล ถือเป็นผู้ประสบภัยรายที่ 19 ที่ได้รับการช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยกองทัพอิสราเอล นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยเหลือ พ่อและน้องสาววัย 14 ปีของเขาได้ด้วย



รองประธานาธิบดีตุรกี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยสามารถช่วยชีวิตคน 67 คนออกมาจากซากปรักหักพัง ซึ่งระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 31,000 คน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ประชาชนราว 8 หมื่นคน กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล และอีกกว่าล้านคนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว



สำหรับยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุด จากทั้งสองประเทศรวมกันทะลุ 24,500 คนแล้ว โดยที่ตุรกี เสียชีวิต 21,043 คน และในซีเรีย เสียชีวิต 3,553 คน

คุณอาจสนใจ

Related News