ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวตุรกีซ้ำ ขนาด 7.5 คาดเสียชีวิตรวมแล้วกว่า 2,300 คน

โดย chiwatthanai_t

6 ก.พ. 2566

155 views

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีกรอบ ขนาด 7.5 แมกนิจูด ใกล้เคียงกับเมื่อเช้านี้ เบื้องต้นอาจมีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,700 คน ด้านสถานทูตไทย ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี รายงานยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้


แผ่นดินไหวครั้งแรกในประเทศตุรกี เกิดขึ้นในเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.17 น. ตามเวลาประเทศไทย มีความรุนแรง 7.8 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 17.9 กิโลเมตร ใกล้เมืองกาซีอันเตป ใกล้กับพรมแดนของประเทศซีเรีย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลจนถึงประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งไซปรัส อิสราเอล เลบานอน และซีเรีย


จากนั้น เกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ตามมาในเวลา 13.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.24 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยมีความรุนแรง 7.5 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเอลบิสตัน จังหวัดคาห์รามานมารัส ซึ่งห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งแรก ประมาณ 120 กิโลเมตร


สำนักงานการจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉินของตุรกี ยืนยันว่าแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ไม่ใช่อาฟเตอร์ช็อก แต่เป็นการสั่นไหวที่แยกออกมาจากแผ่นดินไหวในตอนเช้า ซึ่งจนถึงตอนนี้คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผนดินไหว ทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,700 คน โดยอยู่ที่ตุรกี 1,000 คน และซีเรียอีก 783 คน แต่ตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 7,200 คน และ มีผู้ประสบภัยติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก ทำให้ทางการของ 2 ประเทศ ต้องระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือและค้นหา


ทางการตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัย พร้อมเตือนประชาชนให้ออกมาจากอาคาร และอยู่ในความสงบ งดใช้รถยนต์ เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน และเปิดทางให้กับรถของเจ้าหน้าที่ รวมถึงสั่งหยุดเรียนในพื้นที่ประสบภัยเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ และงดการแข่งขันกีฬาทั่วประเทศ


ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ( Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกี ประกาศให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการกู้ภัย และค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร และว่าเราจะผ่านพ้นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไปด้วยกัน นอกจากนี้ ทางการตุรกียังได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติด้วย เบื้องต้นมีหลายประเทศประกาศว่าจะส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ รวมถึง การค้นหาและกู้ภัยไปยังตุรกีกับซีเรีย ไม่ว่าจะเป็น สหภาพยุโรป, อังกฤษ, รัสเซีย, อิสราเอล, และอินเดีย


สถานทูตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอังการา ประกาศผ่านบัญชีเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Ankara ว่า เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย ติดตามข่าวสารและคำเตือนอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัคราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังขอให้คนไทยที่เดินทางมาชั่วคราว หรือพำนักในตุรกี ลงทะเบียนข้อมูลสำหรับประสานงานให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน ผ่านลิงก์บนเฟซบุ๊กได้ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News