ต่างประเทศ

คนไทยในซาอุฯ ร้องไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน กงสุลไทยเร่งประสาน หาแนวทางแก้ไข

โดย chiwatthanai_t

7 ธ.ค. 2565

298 views

ก่อนที่ไทยกับซาอุดิอาระเบีย จะกลับมายกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตใหม่อีกครั้ง คนไทยบางส่วนที่ทำงานที่นั่นต่อเนื่องมานานกว่า 20 หรือ 30 ปี ได้ตัดสินใจไม่กลับมายังประเทศไทย เนื่องจากระหว่างนั้นการขอวีซ่าเข้าซาอุฯ เป็นเรื่องยากมาก ปัญหาที่ตามมาคือ พวกเราไม่ได้ต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชน และเด็กๆ ที่เกิดในช่วงนั้น ก็ไม่มีเลขบัตรประชาชน และมีปัญหาด้านสัญชาติ ทำให้สิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ที่พวกเขาควรได้รับเช่นด้านการศึกษาก็ไม่สามารถทำได้ โดยตอนนี้ทางสถานกงสุลใหญ่ไทยในเจดดาห์ ได้เร่งประสานขอความร่วมมือจากทางซาอุฯ และไทย เพื่อช่วยเยียวยาปัญหาเหล่านี้


ชาวไทยในเมืองเจดดาห์และเมกกะ ต่างมารวมตัวกันที่สถานกงสุลใหญ่ไทยในเจดดาห์ ตามคำเชิญของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายกิตินัย นุตกุล กงสุลใหญ่ไทย ณ กรุงเจดด้า เพื่อพูดคุยรับฟังปัญหาสู่หาแนวทางแก้ไข


เด็กๆ กลุ่มนี้ก็เป็น 1 ในกลุ่มคนไทยที่ประสบปัญหาไม่ได้รับการศึกษา เนื่องจากยังไม่มีสัญชาติ ทำให้ไม่สามารถเข้ารับการศึกษาจากโรงเรียนในซาอุได้ พวกเขาจึงต้องมาใช้สถานที่ของสถานกงสุลเพื่อเรียนภาษาไทย และเริ่มการศึกษานอกโรงเรียน ที่เริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย


นางปรีด๊ะ อะปะแต คุณครูสอนนักเรียนที่นี่เล่าว่า จำเป็นต้องเปิดห้องเรียนพิเศษให้กับเด็กๆกลุ่มนี้ เนื่องจากนักเรียนที่นี่ส่วนใหญ่ยังไม่มีสัญชาติ แม้จะเกิดและโตที่นี่ ซึ่งทางการซาอุไม่มีกฎหมายรองรับ และทำให้ขอหนังสือเดินทางไม่ได้ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล จึงเป็นที่ประสานความช่วยเหลือ เพื่อให้พวกเขาได้รับสิทธิมากขึ้น


ปัจจุบันแรงงานไทยในซาอุฯ มีสถานะ 3 ประเภท คือ 1.ผู้อยู่อาศัยดั้งเดิมแต่ไม่ได้จ่ายค่าถิ่นพำนัก จึงมีสถานะเป็นคนผิดกฎหมาย 2.ผู้ที่มาแสวงบุญ ซึ่งมีกลุ่มผู้อยู่เกินกำหนดรวมอยู่ด้วย กลุ่มนี้จะต้องชำระค่าธรรมเนียม เป็นรายบุคคลตามสมาชิกครอบครัว เฉลี่ยใน 1-3 แสนบาทต่อปีต่อ 1 ครอบครัว และสุดท้ายคือกลุ่มที่เดินทางมาอย่างผิดกฎหมาย


โดยพวกเขาร้องขอให้ทางการไทยช่วยสนับสนุนเอกสารที่จำเป็นในเบื้องต้น ให้กับพวกเขาผ่านทางหน่วยงานราชการในต่างประเทศได้


ด้านกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองเจดดาห์ ยอมรับว่ากระบวนการต่างๆ ยังคงเป็นปัญหาที่อยู่ระหว่างการประสานงานและแก้ไขกฎเกณฑ์ โดยเบื้องต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมประสานเรื่องการจัดหางานรองรับในภาคแรงงานการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ในซาอุจากคนไทยกลุ่มนี้


ข้อมูลล่าสุดของกงสุลใหญ่ไทยในเจดดาห์ ระบุมีคนไทยในเมืองฝั่งตะวันตกของซาอุดิอาระเบีย อย่างน้อย 7,000 คน มากที่สุดในนครเมกกะ 5,000 คน รองลงมาคือเจดดาห์ แต่ในจำนวนทั้งหมดนี้เกินกว่าครึ่งยังคงอยู่อย่างไม่ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องเร่งติดตามเพื่อหากระบวนการแก้ไข หลังประตูความสัมพันธ์ระหว่างไทยซาอุฯ กลับมาเปิดอีกครั้งในรอบกว่า 32 ปี

คุณอาจสนใจ