ต่างประเทศ

ตามคาด “บองบอง มาร์กอส” ชนะการเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์ แบบถล่มทลาย

โดย pattraporn_a

10 พ.ค. 2565

66 views

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ ปรากฏว่านาย เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือ บองบอง ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการของฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้


สำหรับผลการนับคะแนนการเลือกตั้งล่าสุด ซึ่งนับไปแล้วอย่างน้อย 98% ปรากฏว่านาย เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ หรือ บองบอง เอาชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่าง นาง เลนี โรเบรโด ไปอย่างขาดลอย ด้วยคะแนนเสียงกว่า 31 ล้านเสียง ต่อ 14 ล้านเสียง หรือ 56% ต่อ 28% ในขณะที่ แมนนี่ ปาเกียว อดีตนักมวยแชมป์โลกที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้ไป กว่า 3.6 ล้านเสียง


ขณะที่ผลของรองประธานาธิบดี ปรากฏว่า นางซารา ดูเตร์เต ลูกสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เอาชนะคู่แข่งคนอื่นๆ ไปอย่างขาดลอยเช่นเดียวกัน ด้วยคะแนนเสียงกว่า 31.4 ล้านคะแนน


และหลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้ง นายมาร์กอส จูเนียร์ ได้ออกมากล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนของเขา โดยบอกว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เขาต้องขอขอบคุณทุกคน ทั้งอาสาสมัครและกลุ่มการเมืองทุกกลุ่ม ที่ร่วมมือร่วมใจกัน


และถึงแม้ว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ จะไม่มีนโยบายใหม่ๆ แต่เขาพยายามเน้นในเรื่องความปรองดองและสมานฉันท์ และเน้นการหาเสียงบนโลกออนไลน์ เพื่อลบภาพลักษณ์ของตระกูลเรื่องการคอร์รัปชัน ขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่สามารถแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนได้ และที่สำคัญตลอดการหาเสียงที่ผ่านมา นายมาร์กอส จูเนียร์ อาสาที่จะนำพาชาวฟิลิปปินส์ ฝ่าวิกฤติโควิด นายน์ทีน และวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ ตลอดจนยกระดับชีวิตชาวฟิลิปปินส์ให้ดีขึ้น


ขณะที่ทางด้าน นางเลนี โรเบรโด ยังไม่ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ แต่ก็บอกว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ หรือ บองบอง มีคะแนนมากจริงๆ อย่างไรก็ตาม ขอให้รอจนกว่า การนับคะแนนจะเสร็จสิ้น โรเบรโดยังกล่าวด้วยว่า การต่อสู้เพื่อการปฏิรูปและประชาธิปไตยไม่ได้จบสิ้นด้วยการเลือกตั้ง ขอให้ผู้สนับสนุนเธอจงยืนหยัดและต่อสู้ต่อไป


แม้ผลการเลือกตั้งจะค่อนข้างชี้ชัดแล้วว่า นายมาร์กอส จูเนียร์ คือผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ และกลายเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ แต่ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เขาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จบนโลกออนไลน์ ซึ่งมาร์กอส จูเนียร์ ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เขาใช้ปฏิบัติการด้านออนไลน์มาล้างประวัติครอบครัว และป้ายสีฝ่ายตรงข้าม แต่ก็มักจะเลี่ยงการตอบคำถาม หรืออภิปรายในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ในการหาเสียงครั้งล่าสุด เขายังได้ยกย่องพ่อของเขาว่าเป็น “อัจฉริยะและรัฐบุรุษ”


ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์บางส่วนรู้สึกไม่พอใจ จนพากันออกมาชุมนุมประท้วง ในวันนี้ ซึ่งมีรายงานว่าประชาชนกว่า 400 คน เดินทางมารวมตัวประท้วงที่ด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงมะนิลา โดยผู้ประท้วงที่ออกมาประท้วง ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาต่างถือป้ายและตะโกนเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ พร้อมกับให้เพิกถอนสิทธิของนายมาร์กอส จูเนียร์ เพราะเชื่อว่ามีการโกงเลือกตั้ง


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ บอกว่าการเลือกตั้งล่าสุดเป็นไปอย่างสงบ พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่รับคำร้องจากกลุ่มต่างๆ ที่ยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อกีดกันนายมาร์กอส จูเนียส จากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยอ้างเรื่องการเลี่ยงภาษีในปี 2538


ทั้งนี้ ชัยชนะของนายมาร์กอส จูเนียร์ แสดงให้เห็นว่าตระกูลมาร์กอส จะได้กลับมาสู่อำนาจอีกครั้งในรอบ 36 ปี หลังจากที่ถูกประชาชนขับไล่ออกจากประเทศไปเมื่อปี 2529 ซึ่งตลอดหลายทศวรรษ ชื่อของมาร์กอส กลายเป็นสัญลักษณ์ของการคอร์รัปชันในฟิลิปปินส์ ซึ่งรายงานระบุว่า ตระกูลมาร์กอส ทำการทุจริตคอร์รัปชันรวมแล้วมากถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ








คุณอาจสนใจ

Related News