ต่างประเทศ

โมเดอร์นาเตรียมทดสอบวัคซีนรับมือ ‘โอมิครอน’ ต้นปีหน้า / สหราชอาณาจักรพบผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน

โดย pattraporn_a

20 ธ.ค. 2564

62 views

สถานการณ์ระบาดของเชื้อ ‘โอมิครอน’ ในต่างประเทศยังคงหนัก ที่สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นนับหมื่นต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อตัวนี้ไปแล้ว 12 คน ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ กับผู้เสียชีวิตก็มีอัตราสูงขึ้นร้อยละ 50 ด้านผู้บริหารบ.โมเดอร์นา ออกมาเผยกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนสำหรับรับมือเชื้อโอมิครอนโดยเฉพาะ ซึ่งจะเริ่มทดลองในคลินิกช่วงต้นปีหน้านี้

นายโดมินิค ราบ (Dominic Raab) รองนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรกล่าวในวันนี้ว่า นอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอน 12 คน แล้วยังมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 104 คน

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่น 2 พัน 133 คน ซึ่งก็ยังเชื่อว่าตัวเลขที่แน่จริงอาจสูงมากกว่านี้

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลจะบังคับใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสหรือไม่ นายราบก็ตอบว่ายังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัด และว่า รัฐบาลยังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และอาจต้องใช้เวลาสักระยะในการประเมินความรุนแรงของการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน

ขณะที่สหรัฐอเมริกา ด็อกเตอร์ แอนโธนี่ย์ เฟาซี่ ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขประจำทำเนียบขาว สหรัฐฯ ระบุว่า ‘โอมิครอน’ กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก และเตือนว่า การเดินทางในช่วงเทศกาลคริสต์มาส จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

นับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตในสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ขณะที่ผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 ด้วย ซึ่งการแพร่ระบาดของโอมิครอนอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯนั้น อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อบริการสาธารณสุขได้ ทั้งนี้ ด็อกเตอร์เฟาซี เรียกร้องให้ชาวอเมริกันฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และหากต้องเดินทางในช่วงคริสต์มาส ควรสวมหน้ากาก  ไม่เข้าพื้นที่ที่มีคนอยู่เยอะ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโอมิครอนในประเทศ

ขณะเดียวกันในวันนี้ บริษัทโมเดอร์นาออกมาเปิดเผยว่าวัคซีนต้านโควิด นายน์ทีนเข็มกระตุ้นช่วยเพิ่มคุ้มกันในการต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนได้มากขึ้น

โดยว่าการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทขนาด 50 ไมโครกรัม ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนได้มากขึ้นถึง 37 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

อย่างไรก็ดี การฉีดเข็มกระตุ้นขนาด 100 ไมโครกรัม ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมากกว่า 80 เท่า พร้อมกับย้ำว่าวัคซีนมีความปลอดภัย โดยมีผลข้างเคียงเทียบเท่ากับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นาในขนาดแค่ 50 ไมโครกรัมเท่านั้น ในขณะที่การฉีดวัคซีน 2 เข็มแรก มีขนาด 100 ไมโครกรัม เนื่องจากวัคซีนมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงของอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายที่มีอายุน้อย ซึ่งวัคซีนของโมเดอร์นามีอัตราสูงกว่าของไฟเซอร์

นอกจากนี้ ทางด้านนายสเตฟานี บานเซล (Stephane Bancel) ผู้บริหารของบริษัทโมเดอร์นา ยังได้กล่าวว่าทางบริษัทกำลังจะลงทุนเพื่อพัฒนาวัคซีนสูตรใหม่สำหรับต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ คาดว่าจะมีการทดสอบทางคลินิกต้นปีหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News