ต่างประเทศ

เปิดชีวิตแรงงานไทยในอิสราเอล ได้รับผลกระทบใกล้ฉนวนกาซา ก.แรงงาน ยัน พร้อมช่วยเหลือ

โดย pichaya_s

19 พ.ค. 2564

38 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความเสียใจกับครอบครัวแรงงานไทย 2 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีใกล้ฉนวนกาซา ในอิสราเอล ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมช่วยเหลือแรงงานไทย ที่ได้รับผลกระทบ โดยแรงงานไทย เปิดใจกับข่าว 3 มิติ ขณะนี้ยังมีเหตุระเบิดที่ทำให้มีความเสี่ยง ไม่ปลอดภัย บางส่วนขอให้ช่วยเหลือในการหาสถานที่ทำงานใหม่ที่ปลอดภัย และการได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม จากกรณีความไม่สงบที่เกิดขึ้น 


นายนิพล จันะโพธิ์ แรงงานไทยในอิสราเอล พร้อมเพื่อนแรงงานอีกกว่า 20 คน พากันหลบเข้าใต้รถไถ ทันทีที่มีเสียงเตือนภัย และมีเสียงระเบิดดังขึ้น คาดว่าจะมีสะเก็ดระเบิดตกลงไม่ไกลจากฟาร์ม ที่พวกเขาทำงานอยู่ ทีมข่าว 3 มิติ วีดีโอคอล สัมภาษณ์นายนิพล ในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาในอิสราเอล นายนิพล บอกว่า นับตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ที่เมืองอาเกร่อน ห่างจากฉนวนกาซ่า ประมาณ 10 กิโลเมตร มีการยิงจรวดและระเบิดตอบโต้กันระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล ทำให้แรงงานไทย ต้องวิ่งหลบภัยขณะทำงาน ที่เพิ่งกลับมาทำได้ 2 วัน หลังหยุดพักไป 3 วัน


นายนิพล บอกว่า กลุ่มของพวกเขายังพอทนรับความเสี่ยงอยู่ได้ แม้จะหวาดกลัวสะเก็ดระเบิดที่มีโอกาสตกมายังฟาร์มที่ทำงาน และที่พักที่อยู่ไม่ไกล ได้ตลอดเวลา เพราะหากจะให้เดินทางกลับเวลานี้ก็ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ จึงต้องคอยหลบภัย และห่วงว่าภาวะสงครามจะทำให้ไม่สามารถทำงานได้ เพราะจะคิดค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง ในขณะที่กลุ่มของพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนฟรี 2 เข้มจากรัฐบาลอิสราเอลแล้ว จึงอยากมีโอกาสได้ทำงานให้มากที่สุด


ขณะที่นายพชรพล โขมะพันธุ์ แรงงานไทยอีกคนหนึ่ง ถ่ายทอดภาพจุดที่สะเก็ดระเบิดตกมาในหลังคาฟาร์มพังเสียหาย และเกิดหลุมขนาดใหญ่ โชคดีที่ไม่มีคนบาดเจ็บ แต่สถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น ทำให้พชรพล ตัดสินใจอาจลงชื่อเดินทางกลับไทย แต่มีคนไทยลงชื่อแล้วกกว่า 1 พันคนอาจต้องใช้เวลา ระหว่างนี้ พชรพล จึงคิดว่าหากกระทรวงแรงงานหรือรัฐบาลช่วยได้ อาจให้ประสานกับนายจ้างเพื่อไปทำงานในฟาร์มอื่นที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยไปก่อน


นายพชรพล ยังได้คุยทางโทรศัพท์ กับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่สอบถามถึงสถานการณ์ และแจ้งแนวทางการช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ติดตามอย่างเต็มที่


จากการโจมตีด้วยจรวดโดยกลุ่มฮามัสที่โมชาฟ โอฮัด (Ohad) ในเมือง เอชโคล (Eshkol) ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซ่า ประมาณ 14 กิโลเมตร เมื่อวันอังคารที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลา 14.35 น.แรงระเบิดทำให้คนงานไทย เสียชีวิตจำนวน 2 ราย คือ นายวีรวัฒน์ การันบริรักษ์ ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ และ นายสิขรินทร์ สงำรัมย์ ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 7 ราย ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล สำนักงานประกันสังคมแห่งชาติของอิสราเอล จะช่วยเหลือสำหรับผู้บาดเจ็บหรือพิการ 10-19 เปอรืเซ้นต์ ได้รับเงินประมาณ 1 ล้าน 4 แสนบาท ถ้ามากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ได้รับเงินเดือนละประมาณ 6 หมื่นบาทจนกว่าจะเสียชีวิต


ส่วนผู้เสียชีวิจะให้เงินชดเชยกับภรรยา ทุกเดือนจนกว่าจะสมรสใหม่ เดือนละ 36,000 บาท และบุตรที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ได้รับชดเชยเดือนละ 6,000-12,000 บาท ในส่วนของไทยจะมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนไปทำงานในต่างประเทศ จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่เกินคนละ 30,000 บาท เสียชีวิต 80,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีแรงงานไทยทำงานในอิสราเอล ตามการจัดสรรของรัฐบาลอิสาเอล จำนวน 5,099 คน จัดส่งไปแล้ว 3,100 คน ยังคงเดินทางไปทุกสัปดาห์ ครั้งละ 250 คน สัญญาจ้าง 3 ปี ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง และวันนี้แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ และบุรีรัมย์ ได้เข้าเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว


โดยนายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นาย Alon Schuster รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อิสราเอล รวมถึงนาย Gilard Cohen รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ อิสราเอล ได้โทรศัพท์ถึงเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิต และบาดเจ็บของแรงงานไทย โดยทางการอิสราเอล พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยใช้มาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยแก่คนต่างชาติเช่นเดียวกับชาวอิสราเอล

คุณอาจสนใจ

Related News