เศรษฐกิจ

แรงงานไทย-เมียนมา เดินขบวนยื่น 10 ข้อต่อรบ. จี้เพิ่มค่าแรง-สวัสดิการ ในวันแรงงาน

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2567

45 views

วันแรงงานแห่งชาติประจำปีนี้ มีเครือข่ายแรงงานชาวไทยและเมียนมา รวมตัวเดินขบวนชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย ซึ่งหลักๆก็ยังเป็นเรื่องการคุ้มครองแรงงานตามแบบสากล การยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งด้านสวัสดิการต่างๆและค่าแรง



กลุ่มแรกเครือข่ายแรงงานชาวไทยและเมียนมา นัดรวมตัวที่บริเวณถนนพิษณุโลก ซอย 7 พร้อมเดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเนื่องในวันกรรมกรสากล ทำป้ายเรียกร้อง เป็นรูปนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี



ขณะที่ แรงงานชาวเมียนมา ที่ร่วมขบวน ถือธง NUG รัฐบาลเงาเมียนมา พร้อมรูปนางอองซาน ซูจี และปราศรัย เป็นภาษาเมียนมาระหว่างเดินขบวน วันนี้ เครือข่ายแรงงาน ใช้คำว่าเป็นวันกรรมกรสากล ไม่ใช่วันแรงงานแห่งชาติ เพราะมองว่าไม่ใช่วันของแรงงานชาติใดชาติหนึ่ง ทั้งนี้ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 10 ข้อ เช่น ต้องให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัว และการเจรจาต่อรองร่วม และผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพการรวมกลุ่มสำหรับคนทุกสัญชาติอย่างเท่าเทียม คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติในการแสดงออกทางการเมืองฯ ต้องบังคับใช้กฎหมายแรงงานเพื่อคุ้มครองสิทธิของแรงงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกรณีของการจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้าง ค่าแรง เงินประกันสังคม เป็นต้น



ต้องยืนหยัดในประชาธิปไตยสากล ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ปกป้องสิทธิในการแสดงออก เดินหน้าภารกิจด้านมนุษยธรรมและพลักดันสันติภาพไร้พรมแดน



ต้องรับรองหลักการค่าจ้างเพื่อการดำรงชีวิต โดยปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้สูงขึ้นเพียงพอ สำหรับการดำรงชีพอย่างมีศักดิ์ศรีของคนทำงานและครอบครัว



ต้องผลักดันสิทธิลาคลอด 180 วันแบบแบ่งกันลาได้ จนเป็นกฎหมายบังคับใช้

ต้องแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้ครอบคลุมแรงงานทุกอาชีพและอัตลักษณ์เท่าเทียมกันรวมถึงการปรับลดเพดานชั่วโมงการทำงานโดยไม่ลดค่าจ้างจากเดิม



เก็บภาษีอัตราก้าวหน้าและภาษีมั่งคั่ง เพื่อจัดทำรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าของทุกคน



ยกเลิกกฎหมายปราบปรามค้าประเวณี คุ้มครองผู้ค้าบริการในฐานะแรงงาน

และต้องผลักดันการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนผ่านการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด โดยปราศจากการจำกัดควบคุมเนื้อหาการแก้ไขใดใดทั้งสิ้น



จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เปิดเพลงรำวง พร้อมร่ายรำ ทำกิจกรรมซอฟพาวเวอร์ วันไหลที่ทำเนียบฯ มหาสงกรานต์วันแรงงาน



ส่วนที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ฝั่งตรงข้ามประตู 5 ทำเนียบฯรัฐบาล กลุ่มสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย หรือ สสรท. พร้อมด้วยกลุ่ม สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. พร้อมกลุ่มมวลชน ร่วมทำกิจกรรมเดินขบวนเข้ายื่นหนังสือข้อเรียกร้อง ถึง นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีปรับราคาค่าจ้างขั้นต่ำ และ ลาคลอด 180 วัน เนื่องในวันแรงงาน นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย และคณาจารย์สถาบันทิศทางไทย เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นตัวแทนมารับเรื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News