เจ้าอาวาสใช้ขวานจามหัวผู้ใหญ่บ้านดับ ฉุนถูกขับไล่ออกจากวัด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2567 ร.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาตย์นอก รอง สว. (สอบสวน) สภ.หนองสองห้อง ได้รับแจ้งศูนย์วิทยุ สภ.หนองสองห้องว่า มีเหตุใช้ขวานฟันผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแวง ม.13 ภายในวัดใหม่พัฒนา บ้านหนองแวง ม.13 ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังรับแจ้งจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนลงพื้นที่ไปตรวจสอบ



เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุบริเวณม้านั่งหินอ่อนใต้ต้นมะขาม พบกองเลือดจำนวนมาก ตั้งอยู่หน้ากุฎิ พระเคน อายุ 66 ปี ที่อยู่  ม.6 ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดใหม่พัฒนา และเป็นพระรูปเดียวในวัด และเป็นผู้ก่อเหตุใช้ขวานทำร้ายผู้ใหญ่บ้าน คือนายทวี อายุ 56 ปี ที่อยู่ บ้าน ม.13 ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งชาวบ้านได้โทรเรียกรถกู้ชีพของโรงพยาบาลหนองสองห้องมารับตัวผู้บาดเจ็บไปรักษา แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากอาการสาหัสถูกพระเคนใช้ขวานจามเข้าที่ศีรษะ 1 แผล ที่ท้ายทอย 1 แผล และที่ใบหน้าอีก 1 แผล โดยหลังเกิดเหตุพระเคนได้อยู่ที่บริเวณหน้ากุฎิรอมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.หนองสองห้อง และคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ



จากการสอบสวนพระเคน ให้การรับสารภาพว่า ลงมือฆ่านายทวี ผู้ใหญ่บ้านจริง สาเหตุเนื่องจากโกรธเคืองผู้ตายมาขับไล่ตนออกจากวัด เพราะตนเองมีพฤติกรรมดื่มสุรา แต่เรื่องการออกจากวัดได้มีการคุยกับผู้ใหญ่บ้านแล้วตั้งแต่เมื่อวาน และมีการเก็บของเตรียมไว้แล้ว แต่พอมาวันนี้ หลังจากตนเองไปดื่มสุรานอกวัดกลับมาฉันข้าวที่กุฏิ ผู้ใหญ่บ้านมาพร้อมกรรมการหมู่บ้านมาคุยด้วยอีกครั้ง และบอกให้ตนเองออกจากวัด ซึ่งตนเองก็บอกผู้ใหญ่บ้านว่า คุยกันแล้วเมื่อวานทำไมไม่จบ จะไปอยู่ แต่ขอเวลาเตรียมตัวหน่อย แต่ผู้ใหญ่บ้านใช้น้ำเสียงตะคอกใส่ บอกให้ไปวันนี้ตอนนี้ ทำให้เกิดความโมโหลุกไปหยิบเอาขวานที่กองฟืนมาจามเข้าที่ศีรษะผู้ใหญ่บ้าน ขณะนั่งหันหลังจนฟุบลงกับโต๊ะแล้วฟันซ้ำเข้าที่ท้ายทอยอีก 1 ครั้ง ก่อนที่พระเคนจะหงาย จึงฟันเข้าที่ใบหน้าอีก 1 ครั้งจนผู้ใหญ่บ้านนอนหงายกับเก้าอี้ม้านั่งแล้วกลิ้งลงพื้น ตนเองจึงเอาขวานไปวางที่พื้นในกุฏิแล้วไปหยิบโทรศัพท์มาโทรหาญาติว่าฆ่าคนตาย ยอมรับผิดและไม่หนีไปไหน พร้อมทั้งบอกกับกรรมการที่มาด้วยกันว่าตนเองไม่หนี แล้วมานั่งที่เดิม ก่อนที่จะมีรถกู้ชีพมารับผู้ใหญ่บ้านไป กระทั่งตำรวจมาถึงก็รอมอบตัวแต่โดยดี



ด้าน พ.ต.อ.ธีร์ธัชช์ พงษ์สุวรรณ์ ผกก.สภ.หนองสองห้อง ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า จากการสอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือ พระเคน ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดใหม่พัฒนา เพียง 1 รูป มีพฤติกรรมแอบดื่มสุราเป็นประจำ ก่อนเวลาเกิดเหตุ นายทวี ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าวของพระเคน จึงได้เดินทางมาที่วัดใหม่พัฒนา เพื่อมาพบกับพระเคนแจ้งเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนและแจ้งให้ออกไปจากวัดภายใน 24 ชม. พระเคนจึงเจรจาต่อรอง ขออยู่อีกจนกว่าจะเกี่ยวข้าวเสร็จ แต่นายทวี ไม่ยอม จึงเป็นสาเหตุให้พระเคนไม่พอใจ เดินไปเอาขวานที่วางอยู่บริเวณกองฟืนหน้ากุฏิของพระเคน แล้วเดินถือขวานมาฟันศีรษะและท้ายทอยจำนวน 2 แผล ขณะที่นายทวี นั่งหันหลังอยู่ จากนั้นนายทวีหงายหลัง พระเคนจึงได้ใช้ขวานฟันซ้ำที่บริเวณใบหน้า 1 แผล หลังสอบปากคำเสร็จได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดย gamonthip_s

19 ต.ค. 2567

1.1K views

EP อื่นๆ