นายกฯ มั่นใจแจกเงินหมื่นยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ รอ รมว.คลัง แถลงความชัดเจนพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 09.35 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ เห็นว่ามีการสั่งการให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ลุกขึ้นตอบทันที หลังจากที่ฝ่ายค้านอภิปราย ว่า "ใช่ค่ะ" เพราะรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา ก็ทำงานกันอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบตอบเอง สำหรับตนนั้น จะตอบในภาพรวมของนโยบาย แต่ในส่วนกระทรวงแต่ละกระทรวงก็จะมีรายละเอียด ซึ่งรัฐมนตรีก็จะสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนกว่า และจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือข้อเข้าใจผิดกัน จึงอยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบในส่วนงานรับผิดชอบของตนเองเลย

เมื่อถามว่าในการแถลงนโยบายครั้งนี้ ค่อนข้างคาดหวังความชัดเจนในรายละเอียด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน เพราะพรุ่งนี้แถลงแล้ว โดยตนเองจะแถลงในภาพรวมของนโยบายทั้งหมด แต่นโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นคนแถลงในรายละเอียดทั้งหมด

เมื่อถามว่าในตอนที่หาเสียงไว้จะเป็นการจ่ายด้วยเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งหมดจำนวน 10,000 บาท แต่ในตอนนี้เหมือนวิธีการทำจะแตกต่างจากตอนที่หาเสียงไว้ การชี้แจงของรัฐบาลจะทำให้ประชาชนมั่นใจใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า มันมีความแตกต่างแน่นอน เพราะเมื่อได้ลงมือทำจริงๆ เราเข้ามาเป็นรัฐบาล มีระบบที่ต้องติดตั้งและทำอีกนาน และระบบรวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆยังคงมีข้อผิดพลาด ซึ่งมันต้องรอ แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยน ในจุดนี้ให้ประชาชนก่อน ซึ่งเป้าหมายของรัฐบาลในการจัดทำดิจิทัลวอลเล็ต ก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ กระตุ้นไม่พอ เราพร้อมที่จะปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในรูปแบบดิจิทัลด้วย แต่มาช้ากว่า แต่เศรษฐกิจต้องถูกกระตุ้นก่อน ไม่ใช่ว่าทำโครงการนี้เสร็จเราจะมีแค่นโยบายเดียว แต่ยังมีอีกหลายโครงการ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อันคืออันหลักที่เร่งด่วน ให้มีผลทันที ดังนั้นจึงอยากรีบทำก่อน

เมื่อถามว่าการแจกเงินที่แตกต่างไปจากรัฐบาลเศรษฐา จะส่งผลกับการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า การวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟส อย่างเช่น เงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่เราแถลงไปว่าจะจ่ายก่อน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นภาพใหญ่เลย 1 ภาพ แต่ส่วนหลังจากนั้น เราต้องคำนึงถึงโครงสร้างดิจิทัล ที่จะทำต่อด้วย อันนั้นคือเรื่องสำคัญ และตอนแรกเราจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด และจ่ายเป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจรอไม่ได้ ต้องแบ่งเฟส โดยดิจิทัลยังอยู่ แต่จะแบ่งเป็นจ่าย 5,000 บาท ไหมหรืออย่างไร เดี๋ยวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในรายละเอียด

เมื่อถามว่าพอแบ่งจ่าย อาจจะไม่เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ แต่จะเป็นแค่ความกดอากาศต่ำ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นพายุหมุนแน่นอน แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไป แต่ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงในรายละเอียดได้ไหม แต่ยืนยันว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้น้อยลง เพราะรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น แต่เราแบ่งทีละเฟส ควบคู่ไปกับนโยบายอื่นๆ มันก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

เมื่อถามว่า นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต เหมือนเป็นการหาเสียงไปก่อน โดยที่ยังไม่มีอะไรรองรับ ซึ่งผ่านไปแล้ว 1 นายกฯ ก็ไม่สามารถทำได้ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า มันล่าช้า เพราะว่าเราคิดว่าเข้ามาแล้วระบบจะสามารถ เป็นไปตามกระบวนการและผ่านไปได้เลย แต่ปรากฏว่าต้องมีการรับฟัง เพราะหากเราไม่รับฟังก็จะมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นจึงต้องรับฟังในหลายฝ่าย ว่ามีข้อกังวลอะไร มีข้อสงสัยอะไร อันนี้เป็นส่วนที่เราพยายามทำให้รัดกุม และดีที่สุดต่อประเทศ

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รัฐบาลเตรียมความพร้อมเต็มที่เลยใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ก็ทำเต็มที่ แต่หลังจากแถลง ขอโฟกัสเรื่อง ปัญหาน้ำท่วมก่อน

เมื่อถามถึงต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯหรือไม่ ในการแถลงนโยบาย นางสาวแพทองธาร ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน เพียงแต่หันมายิ้ม

เมื่อถามต่อว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลแพทองธาร ไม่ต้องนับปี แต่นับเดือนดีกว่าว่าจะไปรอดไหม นางสาวแพทองธาร หันมาตอบว่า "ก็ช่วยกันนับ"

โดย nutda_t

11 ก.ย. 2567

485 views

EP อื่นๆ