แม่สู้ชีวิต เลี้ยงลูกพิการ 2 คน มานานกว่า 17 ปี แถมสามีป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องขายบ้าน-ทรัพย์สิน เพื่อรักษาจนหมดตัว

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 910/1 ม.5 ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง หลังได้รับแจ้งว่า มีแม่คนหนึ่ง ที่ต้องดูแล ลูกชายพิการทั้งสองคน และ สามีป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง จนไม่สามารถทำงานได้ ต้องอยู่อย่างยากลำบาก กับผู้หญิงคนเดียวที่ต้องดูแลคนพิการถึง 3 คน


เมื่อเดินทางไปถึง พบว่าเป็นบ้านกาชาด จ.ระยอง สร้างให้อยู่ ตั้งแต่ปี พ.ศ 2561 เป็นบ้านปูนชั้นเดียว เข้าไปในบ้านพบกับ นางนฤมล ช่อดารา อายุ 58 ปี ที่กำลังนั่งอยู่ข้างบุตรชายที่นอนติดเตียง พร้อมด้วย สามีที่นั่งอยู่ภายในบ้าน นอกจากนี้ยังพบกับ บุตรชายอีกคน ที่สติไม่สมประกอบเพราะได้รับกระทบกระเทือนทางสมองจากอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นภาพที่น่ารันทดกับ คนป่วยทั้ง 3 คน ที่มีเพียงผู้หญิงคนเดียวดูแล


นางนฤมล ได้เปิดเผยว่า 17 ปีมาแล้ว ที่ตนเองต้องดูแลบุตรชายคนโต ชื่อนายบรรณาพจ ช่อดารา อายุ 38 ปี เกิดอุบัติเหตุหลังเลิกงานขณะกำลังเดินทางกลับบ้าน จนไม่สามารถเดินได้ สมองไม่รับรู้ แม้แต่ขับถ่ายยังไม่สามารถทำได้ ตนเองจะต้องล้วงให้ หลังจากบุตรชายคนโตประสบเหตุได้ 5 ปี นายอนันต์ ช่อดารา อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายคนเล็ก ก็ประสบอุบัติเหตุจากการขี่จักรยานยนต์ขณะกลับจากทำงานกลางดึกอีกคน ต้องใช้เวลารักษานานหลายเดือน จนสามารถเดินได้แต่สมองได้รับการกระทบกระเทือน


พยายามรักษาเพื่อให้ลูกทั้งสองคน หายเป็นปกติ ยอมขายทั้งบ้านที่ดิน จนไร้ที่อยู่ เพื่อรักษาลูกให้หาย แต่ก็ทำใจไว้แล้ว จนกระทั่งเมื่อสองปีที่ผ่านมา สามีกลับมากลายเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง จนไม่สามารถเดินได้ โชคดีปัจจุบันยังสามารถกลับมาเดินได้ แต่ไม่สามารถทำงานได้ จึงไม่มีรายได้เลย มีรายได้ทางเดียวคือเงินช่วยเหลือคนพิการ ไว้ใช้จ่ายเดือนละ 4,800 บาท ซึ่งยังโชคดีที่ทางกาชาดจ.ระยองมาสร้างบ้านให้อยู่ จึงทำให้มีที่ซุกหัวนอน ไม่อย่างนั้นไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน


นางนฤมล กล่าวต่อด้วยน้ำตาคลอเบ้า 17 ปี แล้ว ที่ไม่เคยมีความสุขเลยแม้แต่วันเดียว แต่ก็ยังดีใจที่ยังได้เห็นลูกชายทั้งสองคนยังคงหายใจ ยังคงเดินได้ ตนเองและสามี จึงยังคงมีความหวังขอต่อสู้ต่อไป ด้วยหวังว่าลูกชายคนโตจะกลับมาเดินได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ทุกวันนี้พยายามพาลูกไปรักษาตัว ด้วยการให้หมอพื้นบ้านบีบนวดเป็นประจำ โดยไปรักษาที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง พยายามทุกวิถีทาง ใครบอกที่ไหนมียาดี หมอดี ก็พยามยามดั้นด้นไป


โดยหวังที่จะให้ลูก ๆ ดีขึ้นหรือหายเป็นปกติ จะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะตนเองและสามีก็แก่ลงทุกวัน หากตนเองและสามีตายไปใครจะดูแล จึงวิงวอนสิ่งศักดิ์ขอให้ลูกชายทั้งสองคนหายจากอาการป่วย สามารถช่วยตัวเองได้ ทุกวันนี้ก็ลำบากมาก เพราะตนเองต้องคอยดูแลลูก ไม่สามารถไปทำงานรับจ้างที่ไหนได้เลย สามีก็เจ็บป่วย เงินก็ไม่พอใช้ แค่เงินซื้อแพมเพิสก็ไม่พอแล้ว เรื่องอาหารการกิน ก็กินอยู่ตามอัตภาพ เท่าที่มี ไหนจะค่าไฟค่าน้ำอีก จึงขอวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วยครอบครัวตนเองด้วย


และขณะที่ผู้สื่อข่าวไปทำข่าว ลูกชายคนเล็ก ซึ่งพอจะยังรับรู้ พูดคุยได้บ้าง รู้ว่าใกล้จะถึงวันแม่ ได้นำดอกไม้กราบแม่ ทำให้นางนฤมล ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ แล้วก็อวยพรให้ลูกอายุมั่นขวัญยืน หายเป็นปกติเร็ว ๆ ลูกชายซึ่งรับรู้ แต่ไม่สามารถจะทำอะไรได้ ก็ได้ยื่นมือมาเช็ดน้ำตาให้แม่ และบอกด้วยว่า แม่ไม่ต้องร้องไห้


สำหรับผู้ใจบุญต้องการให้ความช่วยเหลือ สามารถ โอนเงินเข้าไปที่ ธนาคารกรุงไทย สาขานิคมพัฒนา หมายเลข 8440 244118 ชื่อบัญชี นายอนันต์ ช่อดารา นางนฤมล ช่อดารา

โดย weerawit_c

12 ส.ค. 2566

70 views

EP อื่นๆ