โขลงช้างป่า 50 ตัว บุกชุมชนบ้านคลองมะหาด เจอหมาไล่เห่า วิ่งหนี-ร้องดัง

เมื่อคืนนี้ ระดมทีมอาสาเฝ้าระวังโขลงช้างป่า หลังมีช้างป่ากว่า 50 ตัว แตกโขลงแบบดาวกระจาย ไปตามชุมชนบ้านคลองมะหาด


เจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็ว จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เข้าป้องกันโขลงช้างป่า กว่า 50 ตัว ตั้งแต่ช่วงเย็น เวลาประมาณ 5 โมง ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกเป็นเรื่องน่าแปลกใจมาก เกิดอะไรขึ้น ทำไมโขลงช้างป่าจึงแตกโขลงเป็นดาวกระจาย ในเขตใจกลางชุมชนบ้านคลองมะหาด ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา


นายสมวงค์ จันทรโชติ หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า บอกว่า ที่ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เพราะช้างป่าแตกโขลง ไปซุ่มกินยอดกอไผ่ ประมาณ 50 เชือก มีช้างหนุ่มวัยกำลังห้าว 2 เชือก ทำทีมาดูต้นทาง พยายามเดินนิ่ง ๆ ลัดเลาะจากหมู่บ้าน ก่อนข้ามถนน ช่วงศาลากลางบ้านคลองมะหาด มีสุนัข 5 ตัว ไล่เห่า แต่ช้างจอมห้าวก็ทำเป็นเดินนิ่ง ๆ จนสุดท้ายนิ่งไม่ไหวแล้ว วิ่งหนีสุนัขแบบฝุ่นตลบ หางจุกตูดเข้าป่าท้ายวัดคลองมะหาดไป


และพบว่าบางจุด ช้างป่าแตกโขลงหนีเสียงรถบรรทุกที่เบิ้ลเครื่องดัง เกิดการกลัว ลงไปในสระน้ำประปาท้ายหมู่บ้าน ห่างออกไป 200 เมตร กว่า 10 เชือก และยังมีอีก 30 เชือก ไปแอบซุ่มที่ป่าไผ่ และอีก 10 เชือก ไปหลบท้ายสวนผักของชาวบ้าน


จนเวลาประมาณสองทุ่มครึ่ง ช้างป่าเริ่มทยอยพากันเดินข้ามถนนใจกลางชุมชน ไปหากินในป่า หลังวัดคลองมะหาด โดยมีชุดเฝ้าระวังช้างป่า พยายามผลักดันโขลงช้าง ไม่ให้เข้าบ้านเรือนชาวบ้าน และจัดเวรเฝ้าระวังตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา


โดย weerawit_c

6 ส.ค. 2566

561 views

EP อื่นๆ