‘ทักษิณ’ ลั่น ไม่เคยคุย ‘บิ๊กป้อม’ โยนถาม ทำไมไม่มาโหวต ‘อุ๊งอิ๊ง’ ยัน ไม่เกี่ยวข่าวห้ามตระกูล “วงษ์สุวรรณ” นั่งรมต.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเดินทางมาทำงานที่ตึกชินวัตร 3 ถึงกระแสข่าวว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ติดต่อมาขอเคลียร์ใจเพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตรเลย ได้ยินแค่เสียงที่รอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

เมื่อถามว่าตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรคแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ย่อมรู้ตัว

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายในพปชร.จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าลงหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร รัฐบาลน่าจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยสกรีนทุกอย่างอยู่แล้ว เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด

เมื่อถามว่า พลังประชารัฐแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ใครเหมาะสมที่จะมาร่วมงานกับรัฐบาลน.ส.แพทองธาร นายทักษิณ กล่าวว่า "ฝ่ายที่ทุ่มเท ให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง"

เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้โทรหาใช่หรือไม่ นายทักษิณ ย้ำว่า "ไม่ได้โทรครับ"

เมื่อถามย้ำว่าที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่าเคลียร์ใจไปแล้วถือเป็นการมโนเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "เอออ ไม่ทราบอาจจะมีคนรอบข้างท่านบอกเล่าให้ฟังมั้ง แล้วคนรอบข้างพล.อ.ประวิตรอาจจะไปบอกท่านอย่างนั้น แต่ผมไม่ได้คุยเอง"

เมื่อถามถึงข่าวที่ ระบุว่าจะไม่ให้"ตระกูลวงษ์สุวรรณ" ร่วมรัฐบาล นายทักษิณ กล่าวว่า แล้วแต่กรรมการ ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแล้วได้ยินเฉยๆ

เมื่อถามว่ากันเข้ามาของพรรคพปชร.ควรเข้ามาทางพรรคหรือไม่ นายทักษิณ หัวเราะ ก่อนจะกล่าวว่า" อยากร้องเพลงของอัสนี วสันต์ ว่า ถ้าจะมาก็มาทั้งตัว"

เมื่อถามว่ามีข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะมาร่วมรัฐบาล หากพรรคพลังประชารัฐ มาไม่ครบ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติ ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาประเทศมันเยอะมากในข้างหน้า จึงต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และในโครงสร้างก็ต้องอาศัยการแก้ไขกฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากสภาฯ เพราะฉะนั้นเราต้องมั่นใจว่า รัฐบาลมีเสียงพอ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของประเทศ ซึ่งวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตนจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจและแนวทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นกับคืนสู่ประเทศไทย เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะแล้ว

เมื่อถามว่าไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "เป็นไปได้อยู่แล้ว"

เมื่อถามย้อนไปถึงพลเอกประวิตร ว่ายังผูกใจเจ็บกันอยู่หรือไม่ นายทักษิณ ร้องฮู้ ก่อนจะ กล่าวต่อว่า "ผมเยอะโดนเยอะที่สุด แต่ก็ไม่ได้ไปใส่ใจอะไรกับอดีตอยู่แล้ว ตนอยู่กับวันนี้และพรุ่งนี้"

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่อาจจะทำให้คนที่สุ่มเสี่ยงบางคนไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง นายทักษิณ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีกา มีลายลักษณ์อักษรออกมา ผ่านก็คือผ่านไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน มิฉะนั้น นายกรัฐมนตรี ก็จะอยู่ในสถานะแบบครั้งที่แล้วซึ่งถือว่า ไม่ดี

เมื่อถามว่าคนที่สุ่มเสี่ยง จะไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปเลยใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คนที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควร ทุกคนก็ควรที่จะเสียสละ เพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง

เมื่อถามต่อว่า คนที่จะมาช่วยงานรัฐบาล ก็คือคนที่ช่วยงานรัฐบาลมาตลอด แต่พล.อ.ประวิตร ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ไปโหวตเลือกน.ส.แพทองธาร ควรที่จะเข้ามาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "สื่อลองถามท่านดู ว่าทำไมไม่มาโหวต"

โดย olan_l

20 ส.ค. 2567

59 views

EP อื่นๆ