'นายกฯ แพทองธาร' รับ 'ลุงป้อม' ส่งดอกไม้ร่วมยินดี โยนปัญหาภายใน พปชร.จัดการกันเอง

‘นายกฯ แพทองธาร’ รับ ‘ลุงป้อม’ ส่งดอกไม้แสดงความยินดีจริง โยนปัญหาภายใน พปชร.จัดการกันเอง ยอมรับเข้มคุณสมบัติ หากพรรคร่วมส่งคนสุ่มเสี่ยงก็ต้องเช็คแล้วเช็คอีก ขณะสัดส่วน ‘เพื่อไทย’ ยังไม่เคาะ ขอคุยวันนี้

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ว่า จะเริ่มมีการพูดคุยกันในวันนี้ แต่คิดว่ายังไม่จบ ก็จะค่อยๆ ทยอยเริ่มคุย

เมื่อถามว่า ได้มีการเรียกคุยรัฐมนตรีที่อยู่ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เมื่อวานที่มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา รวมถึงรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการพูดคุยตำแหน่งคณะรัฐมนตรีใหม่ แต่เป็นการพูดคุยเรื่องการส่งต่องาน ว่า นายกเศรษฐา ทำอะไรไปแล้วบ้าง และก็มีการพูดคุยเรื่องตัวบุคคลที่จะสานต่องาน แต่ไม่ได้พูดคุยเรื่องตำแหน่งคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้จะเรียบร้อยหรือไม่ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคอื่นเริ่มทยอยส่งชื่อกันแล้ว นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่เรียบร้อยทั้งหมด แต่มีความคืบหน้าแน่นอน


เมื่อถามว่ามีการปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน ในส่วนของเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ขอรอให้สมบูรณ์กว่านี้

ส่วนกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีกระแสว่าอาจร่วมพรรครัฐบาลด้วย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอคุยกันอีกทีดีกว่า

เมื่อถามถึงการตรวจสอบคุณสมบัติที่เข้มทำให้มีรายชื่อของบุคคลที่จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ทั้งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า, นายชาดา ไทยเศรษฐ์, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เรื่องของพรรคร่วมต้องให้แต่ละพรรคพูดคุยกันก่อน ในคุณสมบัติของแต่ละคนต้องให้พรรคร่วมสกรีนมาก่อน

เมื่อถามว่า นายกฯ เป็นกังวลและสั่งให้ตรวจเข้มเรื่องคุณสมบัติ ใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า "ก็จำเป็นค่ะ"

ผู้สื่อข่าว ถามต่อว่า หากพรรคร่วมส่งรายชื่อบุคคลที่สุ่มเสี่ยง มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติมา จะทำอย่างไร นางสาวแพทองธาร ย้อนถามกลับว่า "มันต้องมีการสอบถามกันก่อนใช่หรือไม่ และต้องสอบถามว่า ที่กังวลสงสัยกัน ส่งให้ทำเนียบแล้ว จะว่าอย่างไร ต้องช่วยกันเช็คหลายๆฝ่าย เราเองไม่ใช่คนกฎหมาย ต้องให้ทีมดูก่อนอีกที ต้องเช็คแล้วเช็คอีก"

เมื่อถามว่า ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐตอนนี้มีปัญหามากได้ส่งรายชื่อมาที่พรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ไฟนอลสุดท้าย และปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้พรรคพลังประชารัฐไปเคลียร์กันเองดีกว่า ให้เป็นเรื่องของเขาไปจัดการกันเองดีกว่า ทั้งนี้นายกฯ เผยว่า ไม่ได้คุยกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ยอมรับว่าพลเอกประวิตร ได้ส่งดอกไม้มาแสดงความยินดี

โดย thichaphat_d

20 ส.ค. 2567

131 views

EP อื่นๆ